14 ความผิดพลาดของคนหนุ่มสาวที่มักชอบทำในช่วงสร้างตัว

1. ขี้เกียจ ผลัดวันประกันพรุ่ง
รู้สึกเบื่อ? รู้สึกเหนื่อย? หรืออยากพัก? ..เลยเก็บไว้ทำคราวหน้าละกัน นั่นล่ะครับตัวดีเลย พอกกันเข้าไป ระวังนะ! รู้ตัวอีกทีอาจจะไม่มีโอกาสได้ทำอีกแล้วก็เป็นได้


2. กังวลแล้วกังวลอีก

จนไม่เป็นอันทำอะไร กลัวอย่างนู้น กลัวอย่างนี้ หลายคนไม่มีโอกาสได้เริ่มทำในสิ่งที่อยากทำ ได้พูดในสิงที่อยากพูด ก็เพราะความกลัว กลัวกับในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นเนี่ยแหละครับ


3. รอแล้ว รอเล่า

ไม่ได้ ต้องรอให้พร้อมกว่านี้ก่อน? แล้วมันเมื่อไหร่ล่ะที่ว่าพร้อมเนี่ย!.. ฝันไปเถอะครับว่าโอกาสนั้นจะวนกลับเข้ามาอีกครั้ง ถ้ามันยังวนมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า มันยังสมควรที่จะเรียกว่าโอกาสมั้ยเนี่ย?


4. บางครั้งก็ทำให้มากเกินไป
การ ให้ เกินกว่าที่คาดหวัง เป็นเรื่องที่ดีครับ ดีมากๆ ด้วย แต่ในบางครั้ง บางคน ก็เป็นผู้ให้ มากซะจนตัวเองเดือดร้อน นั่นแหละปัญหา เราต้องดูความเหมาะสมด้วย


5. เรายินดีให้คนหรืออะไรก็ตามแต่ เข้ามาขัดจังหวะเวลา(ชีวิต) มากเกินไป
เดี่ยวก็หันไปทำอันนั้น เดี่ยวก็หันไปทำอันนี้ หรือไม่ก็มีคนเข้ามาขอให้ช่วยเรื่องนั้น เรื่องนี้ มากซะจนไม่มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่เราควรทำ หรือควรโฟกัส ..สรุปยังไง? นี่มันชีวิตใครกันแน่?


6. เชื่อความคิดเห็นและการตัดสินใจของคนอื่นมากเกินไป

จะทำอะไรก็ต้องถามคนอื่น เมื่อมันเกินพอดี คุณจะไม่เป็นตัวของตัวเอง เพราะคุณได้ให้อำนาจกับคนอื่นไปหมดแล้ว.. ถามจริง คุ้มมั้ย?

7. พยายามจะควบคุมมันหมดทุกอย่าง

เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว!.. อะไรที่ทำได้ ก็ทำซะให้เต็มที่ แต่อะไรที่เราฝืนมันไม่ได้ ก็นั่งมอง สังเกต แล้วปรับเปลี่ยนปรับปรุง ใช้ประโยชน์จากความเปลี่ยนแปลงนั้นซะ


8. บ่น
จะระบายอารมณ์หรืออะไรก็ตามแต่ มันก็เรียกว่าบ่นอยู่ดีนั่นแหละ.. โอเค! คุณอาจจะสบายใจขึ้น แต่ถามหน่อยเถอะว่า การบ่นของคุณมันสามารถดึงดูดคนเก่ง คนดี คนที่สามรถสนับสนุนคุณให้เข้ามาอยู่ในวงจรชีวิตของเราได้มั้ย? ..ถามจริงใครชอบคนขี้บ่นบ้าง?


9. ไม่ได้ตั้งขอบเขตของตัวเอง
รับมาซะหมดทุกอย่าง ใครคิดอะไร ให้อะไร หรือทำอะไร ก็รับมาหมด สุดท้ายคนที่หนักอกหนักใจมากสุดคือใคร? ..ก็ตัวเราเองไง! นั่นแหละปัญหา เราไม่กำหนดขอบเขตของตัวเอง ไม่ยอมบอกคนอื่นไปว่าตัวเราเองรับได้สูงสุดแค่ไหน ..ไม่นานก็ปรี๊ดแตกกันหมด ไม่แปลกใจเลย


10. เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
สุดท้ายเลยหาส่วนดีของตัวเองไม่เจอ เพราะหยิบไปเปรียบเทียบจนเสียหมดแล้ว สุดท้ายแล้วได้อะไร? ความมั่นใจในชีวิตมันอยู่ตรงไหนครับ?


11. สนใจแต่เรื่องของตัวเอง
เจอหน้าใครก็พูดแต่เรื่องของตัวเอง.. ถามจริง ทุกคนอยากรู้เรื่องของคุณมั้ย? ระวังนะคนพวกนี้ จะเสียเพื่อนไปเอาง่ายๆ


12. ติดใจอยู่กับอดีต
จนไม่สามารถก้าวออกไปไหนได้ ฝังตัวเองอยู่ในหลุมลึก และคิดว่าคงไม่มีใครจะช่วยเราขึ้นมาได้ ..ก็จริงอ่ะครับ ไม่มีใครช่วยคุณได้หรอก แต่ไม่ใช่เพราะคนอื่นเขาไม่อยากช่วยนะ คุณเองต่างหากที่ไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากเขา


13. พยายามจะหาเรื่องขี้โกงเล็กๆ น้อยๆ ตลอด
คิดว่าเป็นโอกาส ฉกฉวยอะไรได้ก็เอา งั้นหรอครับ? ถ้ามีคนทำกับคุณบ้าง ทำมากๆ เข้า คงไม่ใช่เรื่องดีหรอกมั้ง? สุดท้าย ไม่ว่าจะทางไหน ก็เป็นคุณเองนั่นแหละที่ต้องลำบากใจ


14. หลีกเลี่ยงเรื่องยากๆ
เพราะคิดว่าต้องทำเฉพาะสิ่งที่ถนัด และเชื่อว่าสิ่งที่ถนัดควรจะง่าย ..เฮ้ยผิดเลย! ถ้ามันง่าย เราเรียกว่า คุ้นเคย เพราะเรารู้ว่ามันจะมาแกวไหน ควรทำอะไรยังไง แต่สำหรับคำว่าถนัด คือ ทำได้คล่อง แม้จะไม่รู้ว่าต้องทำยังไง ก็สามารถค้นหาวิธีและลงมือทดลองทำได้โดยเร็ว ต่างกันนะเนี่ย! อีกอย่างคือ คนที่เน้นง่าย จะมีทัศนคติแบบง่ายๆ แต่สำหรับคนที่เน้นความถนัด เขายังคงมีทัศนคติของความก้าวหน้าอยู่มากกว่าเสมอ 


---------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog
www.facebook.com/wealthcreationpage

14 ความผิดพลาดของคนหนุ่มสาวที่มักชอบทำในช่วงสร้างตัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์