ทำไมผู้ชายดูหน้าเด็กกว่าผู้หญิงในวัยเดียวกัน

จะว่าเป็นโชคดีของผู้ชายก็ไม่เชิงนะครับ ที่เรามักสังเกตว่าผู้ชายหลายคนมักดูแก่ช้ากว่าผู้หญิงในวัยเดียวกัน โดยเฉพาะในช่วง อายุหลัง 40 ไปแล้วตัวอย่างที่เราได้ชัดเจนก็คือ ลุง George Clooney วัย 53 ปี ที่ยิ่งแก่ลุงก็ยังหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวเหมือนเดิมหรือจะเป็นทางฝั่งบ้านเราอย่าง พี่ติ้ก เจษฎาพร วัย 38 ปีแล้ว หน้ายังคงสภาพไว้ที่ 20 กว่าปี เป็นต้น ที่เป็นเช่นนี้เนื่องมาจาก
#สภาพผิวหนังของผู้ชายเเตกต่างจากผู้หญิงนั่นเอง วันนี้หมอหล่อเลยหาข้อมูลมาฝากกันครับว่า ทำไมผู้ชายถึงหน้าเด็กกว่าผู้หญิง ลองมาดูกันนะครับว่ามีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง

 #ผู้ชายมีผิวหนังที่หนากว่า (skin thickness) ซึ่งพบว่าหนากว่าผู้หญิงประมาณ 20 - 25 % ทั้งนี้เนื่องมาจากอิทธิพลของฮอร์โมนเพศ (Androgens เช่น Testosterone เป็นต้น) แม้ว่าความหนาของชั้นผิวหนังโดยเฉพาะที่หน้าจะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นทั้ง 2 เพศ แต่ในผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำ เดือน (menopause) ผิวก็จะบางลงมากกว่าเดิมครั

 #ผู้ชายมีปริมาณคอลลาเจนในชั้นผิวมากกว่า (collagen density) ทำให้หน้าตึง กระชับ ไม่ย้อนคล้อยง่าย และมีริ้วรอยได้ยากกว่า (อันนี้คือในคนที่ไม่ตรากตรำทำงานหนักมาก หรือ โดนเเดด กินเหล้า และสูบบุหรี่จัดนะครับ) แม้จะเเก่ลงเเต่ก็ยังมีคอลลาเจนที่เหลือมากกว่าผู้หญิงรวม ทั้งมีอัตราการลดลงของคอลลาเจนที่ผิวน้อยกว่าผู้หญิงอีกด้วยครับ

 #ผู้ชายมีสภาพผิวที่ชุ่มชื่นมากกว่า (skin hydration) เนื่องจากมีต่อมเหงื่อ (sweat glands) และต่อมไขมัน (sebaceous glands) ที่มากกว่า ทำให้ผิวไม่เเห้ง ลดการสูญเสียน้ำจากผิว และยังสร้างเหงื่อได้มากกว่าผู้หญิงประมาณ 2 เท่า ซึ่งในเหงื่อจะมีกรดเเล็คติ(Lactic acid) อยู่ คอยทำหน้าที่เป็นสารกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง (Natural humectants) นั่นเอง

 >> แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญกว่าเพศที่จะทำให้ใครหน้าเเก่หน้าเด็กก็ขึ้นอยู่กับหลายอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่ง << 

 #การดูแลรักษาผิวอยู่เสมอทากันเเดดทาครีมบำรุงบ้างตามเหมาะสม
  #อาหารการกินที่มีประโยชน์
  #เลี่ยงการดื่มเหล้าสูบบุหรี่
 #ออกกำลังกายพักผ่อนนอนหลับอย่างสม่ำเสมอ
 #อารมณ์จิตใจเเจ่มใสอยู่ตลอดไม่เครียดมากเกินไป

 >> สิ่งเหล่านี้ล่ะครับ ที่จะการันตีสภาพหน้าเราได้ว่าจะเพศชายหรือเพศหญิง ถ้าดูแลตัวเองดี ก็หน้าเด็กได้แถมสุขภาพดีกันทุกคนครับ << 

ทำไมผู้ชายดูหน้าเด็กกว่าผู้หญิงในวัยเดียวกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์