5 วิธีที่ผู้ผลิตอาหารใช้หลอกผู้บริโภค

1. บอกว่า"อาหารจากธรรมชาติ"
แน่นอนว่าผู้บริโภคมักมีแนวโน้มที่จะเลือกซื้ออาหารธรรมชาติมากกว่าอาหารแปรรูปอยู่แล้ว แต่ผู้บริโภคอย่างเราๆ ใจร้อนไปหรือเปล่าเมื่อเห็นผลิตภัณฑ์ที่มีคำว่า ทำจากธรรมชาติ แล้วก็ซื้อทันที ยกตัวอย่างเช่น น้ำเชื่อมที่ทำจากแป้งข้าวโพดหรือไฮฟรุกโตสคอร์นไซรัปที่เขียนตรงบรรจุภัณฑ์ว่า อาหารจากธรรมชาติ แต่แท้จริงแล้วก็มีส่วนผสมจากสารเคมีผสมอยู่ด้วยเช่นกัน เพราะนั้นอย่าวางใจเมื่อเห็นบรรจุภัณฑ์ที่เขียนว่า "อาหารจากธรรมชาติ" หรือ "อาหารจากธรรมชาติ 100%"

 5 วิธีที่ผู้ผลิตอาหารใช้หลอกผู้บริโภค

2. ไม่มีไขมันทรานส์ดีจริงหรือ
แทนที่จะสนใจแค่ ไขมันทรานส์ หรือ Trans fat (ไขมันที่ผ่านการแปรรูป) จริง ๆ แล้วสิ่งที่ผู้ซื้อควรดูให้ดีตรงฉลาก คือ ไขมันอิ่มตัว หรือ saturated fat ด้วย เพราะไขมันทั้งสองชนิดต่างก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณทั้งคู่ ถึงแม้อาหารบางชนิดจะไม่มี ไขมันทรานส์ หรือ Trans fat แต่ดันมี ไขมันอิ่มตัว หรือ saturated fat ในปริมาณสูงแทน แบบนี้ก็ไม่ดีแน่นอน

 5 วิธีที่ผู้ผลิตอาหารใช้หลอกผู้บริโภค

3. น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ
คำว่า "น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ" อาจไม่ได้หมายถึงว่ามีส่วนผสมเป็น น้ำผลไม้แท้ 100% แต่อาจหมายถึงน้ำผลไม้ที่ผสมสารเคมีและน้ำตาลด้วย เพราะฉะนั้นเมื่อต้องการซื้อน้ำผลไม้ อ่านฉลากให้แน่ใจด้วยว่าเป็น น้ำผลไม้แท้ 100%

 5 วิธีที่ผู้ผลิตอาหารใช้หลอกผู้บริโภค

4. อย่าให้คำว่า ไขมันต่ำ มาหลอกคุณ
ปัจจุบันมีอาหารมากมายที่เขียนบนบรรจุภัณฑ์ว่าไขมันต่ำ เพื่อเอาใจคนไม่อยากอ้วน แต่สำหรับอาหารบางชนิดต่อให้ใช้คำว่า ไขมันต่ำ ก็ยังถือว่ามีไขมันสูงอยู่ดีเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่น ๆ เพราะฉะนั้นอย่าลืมลองอ่านตรงฉลากดูด้วยว่าจริง ๆ แล้วอาหารชนิดนั้น ๆ มีไขมันมากแค่ไหนกันแน่

 5 วิธีที่ผู้ผลิตอาหารใช้หลอกผู้บริโภค

5. ทำจากโฮลเกรน
โฮลเกรน คือธัญพืชที่แทบไม่ผ่านการขัดสี หรือผ่านการขัดสีน้อยที่สุด ผู้ผลิตสามารถอ้างได้ว่าอาหารของเขานั้นเป็นอาหารโฮลเกรน แต่ประเด็นคือ เป็นโฮลเกรนกี่เปอร์เซ็นต์กันแน่ หรือผ่านการขัดสีมาน้อยจริง ๆ หรือ?

 5 วิธีที่ผู้ผลิตอาหารใช้หลอกผู้บริโภค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์