โต๊ะยืนเรียน ทำให้เด็กสนใจเรียนมากขึ้น

งานวิจัยจากเท็กซัสชี้ว่า โต๊ะแบบที่ต้องยืนเรียนนั้นทำให้นักเรียนตั้งใจมากขึ้น และทำให้มีส่วนร่วมกับการเรียนมากขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์หรือคิดเป็นราวๆ 7 นาทีต่อชั่วโมง

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสาร International Journal of Health Promotion and Education โดยได้ทำการศึกษาเด็กเกือบ 300 คนระดับชั้น ป.2 ถึง ป.4 ด้วยวิธีการสังเกตในช่วงที่เรียนอยู่ที่โรงเรียน นักวิจัยวัดระดับการมีส่วนร่วมกับการเรียนจากการสังเกตพฤติกรรม เช่น การตอบคำถามคุณครู การยกมืดเข้าร่วมในการอภิปราย และการทำกิจกรรมอื่นๆเช่น พูดแสดงความเห็น

โต๊ะยืน เป็นโต๊ะที่ยกสูงขึ้นมาจนรู้สึกว่าเป็นท่ายืนมากกว่าท่านั่ง รศ.ดร.มาร์ก เบนเดน แห่งศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยเท็กซัส เริ่มสนใจทำโต๊ะแบบใหม่ที่จะช่วยลดความอ้วนให้กับเด็กและช่วยปลดปล่อยความเครียดในกระดูกสันหลังมากกว่าโต๊ะแบบทั่วไป จึงได้สร้างโต๊ะแบบใหม่ที่ชื่อ Stand2Learn โดยได้ตั้งเป็นบริษัทที่ผลิตโต๊ะแบบเน้นยืนขึ้นมาใช้ในห้องเรียน

งานวิจัยก่อนหน้านี้ของ รศ.เบนเดนชี้ว่า โต๊ะดังกล่าวช่วยให้เด็กลดความอ้วนได้จริง โดยเด็กจะเผาผลาญแคลอรี่ได้มากขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับโต๊ะแบบดั้งเดิม (หรือเผาผลาญได้มากขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ในกลุ่มเด็กอ้วน) นอกจากนี้ ยังมีประวัติเล็กน้อยว่าโต๊ะแบบยืนช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมในการเรียนได้อีกด้วย จึงได้ทำการออกแบบการทดลองเมื่อทดสอบดูว่า โต๊ะยืนทำให้การมีส่วนร่วมในห้องเรียนเพิ่มมากขึ้นจริงหรือไม่

รศ.เบนเดนชี้ว่า ผลที่ออกมาถือว่าไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะงานวิจัยก่อนหน้านี้ก็ชี้ว่า กิจกรรมที่ต้องออกแรงนั้นแม้เพียงเล็กน้อยก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ได้

"การที่ต้องยืนนั้นจะช่วยลดปัญหาจากพฤติกรรมแบ่งแยกได้ และช่วยเพิ่มความสนใจในการเรียนของเด็ก หรือทำให้เด็กมีส่วนร่วมมากขึ้นในกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ ที่มากกว่าโต๊ะแบบที่ได้นั่ง" รศ.เบนเดนเผย

"งานวิจัยนี้ระบุว่า การมีส่วนร่วมในการเรียนนั้นเป็นพฤติกรรมที่จำเป็นมากต่อการประสบความสำเร็จในการเรียนของเด็ก นั่นก็คือ เราจะคิดได้ดีขึ้นถ้าเรายืน เมื่อเทียบกับตอนนั่ง"

รศ.เบนเดนชี้ว่า โต๊ะแบบยืนอาจจะช่วยแก้ไขปัญหาสองอย่างได้พร้อมๆกัน คือ ผลการเรียน และโรคอ้วน



ที่มา : vcharkarn.com

โต๊ะยืนเรียน ทำให้เด็กสนใจเรียนมากขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์