ปรับนิสัยการกิน ปรับหุ่นให้ปิ๊งกว่าเดิม

ปรับนิสัยการกิน ปรับหุ่นให้ปิ๊งกว่าเดิม

คนเรามักมีนิสัยการกินและพฤติกรรมในการกินที่แตกต่างกันไป และนิสัยการกินหลายอย่างก็อาจทำให้น้ำหนักคุณเพิ่มขึ้น หรืออุปสรรคในการลดน้ำหนักและรักษาสุขภาพของคุณโดยไม่รู้ตัว ลองแยกแยะมันออกมา และใช้วิธีการของเราจัดการกับมัน เพื่อสร้างสุขภาพและเรือนร่างที่ดีกว่า

1. นักขบเคี้ยวเป็นนิสัย

          พฤติกรรม : คุณไม่มีโครงสร้างของมื้ออาหารที่น่นอนแต่มักจะกินจุบจิบตลอดทั้งวัน โดยไม่ได้คิดถึงสิ่งที่คุณกำลังกินอยู่เลย

          วิธีแก้ไข : การกินจุบจิบก็อาจดีต่อสุขภาพได้ ตราบเท่าที่สิ่งที่คุณกินนั้นแคลอรี่ต่ำและคุณค่าทางอาหารสูง ลองวางแผนการกินของคุณ ด้วยการนำเอาของกินในปริมาณที่พอเหมาะและดีต่อสุขภาพติดตัวไปทำงานด้วย  และขอให้นั่งกินแทนการยืนกิน คุณจะได้รู้ตัวตลอดเวลาว่ากำลังกินอะไรอยู่

2. นักกินยามดึก

          พฤติกรรม : คุณไม่ค่อยกินมากนักตอนกลางวัน แต่เมื่อกลับบ้าน ความอยากอาหารก็กลับมา และไม่อาจหยุดกินได้จนกระทั่งเข้านอน

          วิธีแก้ไข : เริ่มกินตอนกลางวันให้มากขึ้น เพื่อจะได้ไม่หิวจัดเมื่อกลับถึงบ้าน และพยายามทำให้บ้าน "ปลอดแคลอรี" ด้วยการกำจัดของกินแคลอรีสูงทั้งหลายออกไป และแทนที่ด้วยของกินที่ดีต่อสุขภาพและของกินในขนาดเล็กๆ เพื่อที่คุณจะได้กินในปริมาณที่ไม่มากเกินไปในยามค่ำคืน

3. นักกินเนื้อสัตว์

          พฤติกรรม : คุณโปรดปรานเนื้อสัตว์และข้าวหรือขนมปังเป็นอย่างยิ่ง แต่ไม่ค่อยกินผลไม้และผักเท่าไหร่

          วิธีแก้ไข : สร้างสมดุลด้วยการกินผักและผลไม้เพิ่มขึ้นวิธีง่ายๆ ในการนำพาตัวเองให้กินผักและผลไม้เพิ่มมากขึ้นก็คือ ซื้อผักผลไม้แบบตัดแต่งสำเร็จรูปที่หยิบกินได้ง่าย และเอาผักผลไม้มาวางให้เห็นง่ายขึ้นและหยิบกินได้ง่ายขึ้น

4. นักกินหนัก

          พฤติกรรม : คุณกินอาหารสามมื้อ หากแต่ละมื้อกินเบิ้ลสามจาน หรือแต่ละจานขนาดใหญ่ยักษ์

          วิธีแก้ไข : ใช้จานอาหารให้เล็กลง ดื่มน้ำให้มากขึ้นและกินของว่างให้บ่อยขึ้น เพื่อที่จะได้หิวน้อยลงเมื่อถึงอาหารแต่ละมื้อ ข้อสำคัญคือกินช้าๆ คุณจะกินในปริมาณที่น้อยลง

5. นักกินไม่เป็นเวลา

          พฤติกรรม : คุณมักกินอาหารไม่เป็นเวลา การกินเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้และที่ไหนก็ได้ เมื่อจบวันลงคุณก็ไม่รู้ว่ากินไปเท่าไหร่และอะไรบ้าง และมักเลือกอาหารที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพด้วย

          วิธีแก้ไข : พยายามสร้างเวลากินที่แน่นอนและชัดเจนตั้งนาฬิกาปลุกเตือนเมื่อถึงเวลาอาหาร และตอนกินก็พยายามจำกัดสิ่งรบกวน อย่ากินหน้าทีวี อย่ากินไปทำงานไป หรือกินไปพูดโทรศัพท์ไป คุณจะได้รู้ว่าคุณกินอะไรไปบ้างและมากแค่ไหน



ข้อมูลจาก
 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์