มารู้ในตอนที่ป่วย ว่า’ความรวย’ ช่วยอะไรไม่ได้


มารู้ในตอนที่ป่วย ว่า’ความรวย’ ช่วยอะไรไม่ได้

มีนักธุรกิจชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทยให้สัมภาษณ์กับนิตยสารฉบับหนึ่งเขาเล่าว่า….
ตลอดระยะเวลาที่ทำธุรกิจมาทั้งชีวิต เขามีเงินมากพอที่จะตระเวนซื้อบ้าน ตั้งแต่เชียงราย ถึง สุไหงโกลก (เหนือสุดจรดใต้สุด) มีบ้านเกิน 10 หลัง แต่ในหนึ่งปี เขากลับได้นอนไม่ครบทุกหลังเลยส่วนคนที่ได้นอนครบเกือบทุกหลังคือคนรับใช้ของเขา คนรับใช้ได้นอนคฤหาสน์หรูที่เชียงราย เชียงใหม่ เลย ขอนแก่น ภูเก็ต และหัวหิน คนรับใช้ทุกคนอยู่อย่างมีความสุข ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นไม้ น้ำ และความสงบ ภายในบริเวรณบ้าน แต่เศรษฐีที่เป็นเจ้านายกลับทำงานหนักงกๆ อยู่ในกรุงเทพฯ แต่ละวันเจอรถติดไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่วโมง และอาศัยอยู่ในคอนโดรังหนู ขนาดไม่ได้ครึ่งหนึ่งของบ้านพักตากอากาศที่เขาซื้อเลย นี่คือชีวิตของคนกรุงที่เขาต้องเจออยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน




มารู้ในตอนที่ป่วย ว่า’ความรวย’ ช่วยอะไรไม่ได้

ขณะที่ชีวิตของเขากำลังไปได้ดี เขาก็เริ่มป่วยด้วยโรคสำหรับคนรวย นั่นคือ โรคมะเร็ง ในที่สุดเขาก็ต้องรับการบำบัดด้วยการฉายคีโมแล้วผมก็ร่วง เขามองเห็นสภาพของตัวเองนอนอยู่บนเตียงรู้สึกตัวว่า ใกล้จะเป็นซอมบี้เข้าไปทุกที
ไม่นานก็เกิดอาการบรรลุธรรมน้อยๆ ขึ้นมาบนเตียงว่า
แท้ที่จริงแล้วชีวิตนั้นต้องการที่นอนเพียงพอแค่รองรับแผ่นหลังได้เท่านั้นเงินก็อยู่ในธนาคารชื่อเสียงก็อยู่กับสายลม
ในช่วงแรกๆ ที่เขาป่วยก็มีคนทยอยมาเยี่ยม แต่ครั้นเริ่มป่วยหนักก็ไม่มีใครมาเยี่ยมเลย ไม่มีคนอยากเห็นสภาพของเขาแล้ว และก็ไม่อยากให้ใครมาเยี่ยมเพื่อเห็นเขาด้วย เขาตัดใจว่าจะขอจากไปกับสภาพที่ไม่อยากให้ใครเห็น



มารู้ในตอนที่ป่วย ว่า’ความรวย’ ช่วยอะไรไม่ได้

วันหนึ่งตื่นขึ้นมาก็เกิดอาการสังเวชตัวเองว่า
ชีวิตเราที่จริงนั้นไม่ต้องการอะไรมากเลยเราต้องการสิ่งพื้นฐานที่สุดนั่นก็คือขอให้ผมกลับมาดำเหมือนเดิมขอให้เคี้ยวข้าวและกลืนลงคอได้โดยไม่เจ็บขอแค่อยากเข้าห้องน้ำก็เดินเข้าได้โดยไม่มีคนคอยประคองและขอให้นอนลงไปบนเตียงเต็มแผ่นหลังโดยไม่ต้องร้องโอดโอยเจ็บปวดแทบล้มไปเขาเริ่มตระหนักได้ว่าแท้จริงแล้วชีวิตไม่ต้องการอะไรมาก
เขาตัดสินใจสละทุกอย่างพอปล่อยลงปลงได้ต่อมาก็หายป่วยหนึ่งในล้านคนจะเป็นอย่างนี้คนหนึ่ง
เมื่อออกมาจากโรงพยาบาลแล้ว เขาก็ขายบ้านทุกหลังที่มีตั้งแต่เหนือจรดใต้ เขาบอกว่าป่วยใหญ่คราวนี้ผมรู้เลยว่าสิ่งที่จำเป็นที่สุดของชีวิตคืออะไร และหันหลังให้ชีวิตความเป็นนักธุรกิจอย่างสิ้นเชิง ติดสินใจไปใช้ชีวิตเรียบง่ายในต่างจังหวัด ทำเกษตรอินทรีย์ บอกลาความหรูหรา เกียรติยศ บอกลาชื่อเสียง ลาภยศ ทรัพย์สิน อำนาจที่คนประเคนให้ทั้งหมด เมื่อความใกล้สิ้นมาถึงสิ่งเหล่านี้ทั้งหลายกลับช่วยอะไรไม่ได้เลย  ทุกวันนี้เขาอยู่กับสิ่งที่มีความสุข เป็นชีวิตที่แสนจะเรียบง่ายไม่ต้องการอะไรมากมาย
นี่คือตัวอย่างของคนที่ค้นพบคุณค่าของชีวิตที่แท้จริง เมื่อค้นพบอย่างนี้ เรื่องที่อยู่เขาไม่สะสมอีกต่อไป สิ่งที่สะสมตอนนี้ คือ สุขภาพ เขาบอกว่าตอนที่ผมป่วย ผมลืมตาขึ้นมาเห็นแต่พยาบาล ญาติคนหนึ่งก็ไม่เห็น ญาติมาเยี่ยมแล้วก็หายไป บอกว่าติดงาน เขาลุกขึ้นมาบนเตียงแล้วเขียนไดอะรี่ว่า
แม้ตอนที่ผมใกล้จะสิ้นญาติของผมก็ยังมีแก่ใจว่าติดงานสงสัยจะว่างตอนผมจากไปแล้วนี่คือสิ่งที่เขาสะเทือนใจที่สุด
เขามารู้สัจธรรมบนเตียงนอนในขณะที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนี่เอง และได้รู้ว่า ชีวิตนี้ต้องใช้ให้ง่ายที่สุด ไม่อย่างนั้นจะไม่เหลือวันเวลาแห่งความสุขสำหรับตัวเองเลย


ขอบคุณ หนังสือ เคล็ดลับความสุข โดย ท่านว.วชิรเมธี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : 5555555555
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 184.82.235.108

184.82.235.108,,184-82-235-0.24.public.sila1-bcr02.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 6 [อ้างอิง]
คนใช้ฝากมาบอก ................................ ไอ้ห่ .................. อดนอนบ้านตากอากาศ


[ วันเสาร์ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 09:10 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์