สายชานมไข่มุกอ่านด่วน! กินเยอะๆเสี่ยงป่วยเป็นโรคนี้เเบบไม่ตั้งตัว


สายชานมไข่มุกอ่านด่วน! กินเยอะๆเสี่ยงป่วยเป็นโรคนี้เเบบไม่ตั้งตัว

เรียกว่าเป็นภัยใกล้ตัว สำหรับ "ชานม" ที่กลายเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของคนทุกเพศทุกวัย มีขายอยู่ทั่วทุกหัวถนน ตั้งแต่ราคาแก้วไม่กี่บาท จนไปถึงหลักร้อย

หลายคนเรียกว่าเป็นสิ่งเสพติด ต้องดื่มทุกวัน หรือมักจะเลือกใส่ท็อปปิ้ง ส่วนผสมอย่างไข่มุกเพิ่มเติมเข้าไป เพราะชีวิตขาดความหวานไม่ได้

แต่ดูเหมือนว่า งานวิจัยล่าสุดกลับพบว่า การดื่มชานมบ่อย ๆ อาจจะทำให้เสี่ยงป่วย "โรคซึมเศร้า" นำไปสู่การวิตกกังวล การฆ่าตัวตัว จากการติด "ชานม" ในที่สุด

โดยงานวิจัย ที่พึ่งตีพิมพ์ในปี 2023 ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิงหวา และมหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์กลางในประเทศจีน ทำการสำรวจนักศึกษาวิทยาลัยอายุระหว่าง 15-24 ปี ในปักกิ่ง 5,281 คน เป็นผู้ที่ชื่นชอบการดื่มชานมจนถึงขั้น "เสพติด" วัดจากระดับความอยากดื่มชานมจนไม่สามารถหยุดดื่มได้ เพราะพึ่งพิงความสุขจากการดื่ม


สายชานมไข่มุกอ่านด่วน! กินเยอะๆเสี่ยงป่วยเป็นโรคนี้เเบบไม่ตั้งตัว

ขณะเดียวกัน ก็มีความรู้สึกผิดที่จะต้องดื่ม อยากจะเลิกดื่มและมีความตั้งใจที่จะหยุด ซึ่งเป็นมาตรวัดระดับอาการติดยาเสพติดที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

เกือบครึ่งของผู้ตอบคำถาม ระบุว่า ผู้เข้าร่วมการทดลองเกือบครึ่งหนึ่งยอมรับว่าดื่มชานมอย่างน้อยหนึ่งแก้วต่อสัปดาห์

อีกส่วนดื่มชานมทุกวัน ทั้งกับเพื่อนหรือในงานสังสรรค์ ในการเข้าสังคมและสร้างความผูกพันกับผู้อื่น ทำให้บางคนมีอาการเสพติดอย่างชัดเจน ทั้งการบริโภคชานมมากเกินไป และอยากดื่มชานมอยู่เรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม ทีมผู้วิจัยพบว่า คนที่เสพติดชานมนั้น จะมีความรู้สึกเหงา อ้างว้าง เกิดอารมณ์ด้านลบ อารมณ์ขุ่นมัว และเศร้าได้ง่าย นำไปสู่ความรู้สึกโดดเดี่ยวจากสังคมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เยาวชนจีน

ทว่า ทีมวิจัยก็ยังไม่สามารถชี้ชัด ถึงกลไกทางกายภาพ และเป็นสาเหตุเบื้องหลังของเรื่องนี้ได้ แต่ยืนยันได้ว่า การเสพติดชานม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิต และมีความน่าเป็นห่วงแน่นอน ซึ่งจะต้องศึกษาเชิงลึกกันต่อไป



สายชานมไข่มุกอ่านด่วน! กินเยอะๆเสี่ยงป่วยเป็นโรคนี้เเบบไม่ตั้งตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์