เช็ก 3 สัญญาณ มะเร็งตับอ่อน อย่าละเลย


เช็ก 3 สัญญาณ มะเร็งตับอ่อน อย่าละเลย

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการได้ประกาศอันดับอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งในรอบ 110 ปี โดยมะเร็งตับอ่อนติดอันดับมะเร็ง 10 อันดับแรกเป็นครั้งแรก ซึ่งแพทย์เตือนว่า มะเร็งตับอ่อนมีอัตราการเพิ่มขึ้นและพบในกลุ่มคนอายุน้อยกว่า

การศึกษาพบว่า ผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนอายุน้อยกว่า 55 ปี มีจำนวนเพิ่มขึ้นเร็วกว่าผู้สูงอายุ ขณะเดียวกันมะเร็งตับอ่อนจะมีอาการส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะกลางและระยะปลายแล้ว จึงขอเตือนทุกคนให้ระวังเมื่อน้ำตาลในเลือดเริ่มสูงขึ้น

หลิน เซียงหง ผู้อำนวยการคลินิกการจัดการสุขภาพสิทธิพลเมืองเตือนว่า หากมีอาการสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ "เบาหวาน" "ท้องอืด" และ "น้ำหนักลด" แนะนำให้ไปตรวจสุขภาพ โดยบริการสุขภาพแห่งชาติระบุว่า สารตั้งต้นของมะเร็งตับอ่อนอาจเกิดในกลุ่มคนมากกว่าอายุ 40 ปี ที่ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นเบาหวาน

รวมถึงอาจเกิดในผู้ที่เพิ่งเป็นเบาหวาน, ปวดท้องช่วงบหรือปวดหลัง ซึ่งอาการมาจากโพรงเยื่อบุช่องท้อง และไม่มีผลการตรวจพิเศษในการตรวจทางเดินอาหารส่วนบน, น้ำหนักลดอย่างมีนัยสำคัญ , โรคดีซ่าน, ท่อน้ำดีอุดตันด้วยปัสสาวะสีน้ำตาลและอุจจาระสีเทาและสีขาว, ตับอ่อนอักเสบโดยไม่ทราบสาเหตุ และอุจจาระที่มีไขมัน


หลิน เซียงหง กล่าวว่า จากประสบการณ์ทางคลินิก อาการส่วนใหญ่อยู่ในระยะกลางและระยะปลายแล้ว จึงยังไม่แสดงอาการ หากน้ำตาลในเลือดเริ่มสูงขึ้นควรระวัง นอกจากนี้ ยังแนะนำให้กลุ่มเสี่ยงสูง เช่น มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งตับอ่อน, ดื่มแอลกอฮอล์, เบาหวาน, โรคอ้วน และผู้สูบบุหรี่ควรตรวจคัดกรองเป็นประจำ

โรคเบาหวานมีแนวโน้มที่จะเกิดในผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีและเป็นโรคอ้วน และกลุ่มเหล่านี้ทับซ้อนกับกลุ่มเสี่ยงของโรคมะเร็งตับอ่อน แพทย์เตือนว่า หากจู่ ๆ เบาหวานขึ้นหลังอายุ 50 ปี มีโอกาส 1% ที่อาจเกิดจากมะเร็งตับอ่อน และมีโอกาสเป็นมากกว่าคนปกติถึง 8 เท่า

อย่างไรก็ตาม โรคเบาหวานเองก็มีความเกี่ยวข้องกับมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งตับ, มะเร็งลำไส้ใหญ่, และมะเร็งเต้านม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม โรคเบาหวานเป็นอันตรายต่อมะเร็งตับอ่อนมากกว่า

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเสี่ยงสูงอีกหลายกลุ่มที่ต้องใส่ใจ ได้แก่ ชอบทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูง, กินเนื้อแดงหรือเนื้อแปรรูปบ่อย ๆ และขาดใยอาหาร เช่น ผักและผลไม้



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์