รู้จัก โรคลูปัส (SLE) ที่พรากชีวิตนางเอกโจวไห่เหม่ยไปกะหันทัน


รู้จัก โรคลูปัส (SLE) ที่พรากชีวิตนางเอกโจวไห่เหม่ยไปกะหันทัน

นับเป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิงจีนไม่น้อยกับการเสีนยชีวิตของ นางเอกรุ่นใหญ่ 'โจวไห่เม่ย' วัย 57 ปี หลังประสบปัญหาเกี่ยวกับเกล็ดเลือดต่ำ เป็นลมที่บ้านในปักกิ่ง โดยทางครอบครัวได้นำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา เพราะไม่ตอบสนองต่อการรักษา

ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่า โจวไห่เม่ย ป่วยโรคแพ้ภูมิตัวเอง SLE (Systemic Lupus Erythematosus) ที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติ จนก่อให้เกิดการอักเสบและเกิดอาการผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย



รู้จัก โรคลูปัส (SLE) ที่พรากชีวิตนางเอกโจวไห่เหม่ยไปกะหันทัน

ด้านพญ.กัลยกร เชาว์วิศิษฐ ได้ให้ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ bangkokhospital ว่า โรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน โดยภูมิคุ้มกันของคน ๆ นั้นทำลายเนื้อเยื่อภายในร่างกายของตัวเองจนเกิดการอักเสบและสามารถทำให้เกิดความผิดปกติกับอวัยวะได้ทั่วร่างกาย พบได้ในเพศหญิงมากกว่าเพศชายในช่วงวัยเจริญพันธุ์ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยร่วมอื่น ๆ ที่สัมพันธ์กับการเกิดโรคได้ เช่น กรรมพันธุ์ (อาจจะมีสารพันธุกรรมบางชนิดที่สัมพันธ์กับการเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง) ส่วนปัจจัยที่กระตุ้นให้โรคกำเริบมากขึ้น ได้แก่ การติดเชื้อภายในร่างกาย แสงแดด เป็นต้น หากป่วยเป็นโรคนี้ร่างกายจะมีการสร้างโปรตีนชนิดหนึ่งขึ้นมาชื่อว่า Antinuclear Antibody ทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้ชัดเจน

อาการของโรคนี้จะแสดงความผิดปกติในร่างกายในหนึ่งอวัยวะหรือหลายอวัยวะ ที่พบได้บ่อยคือ ปวดข้อ เป็นไข้ตั้งแต่ไข้ต่ำ ๆ จนถึงไข้สูง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เกิดผื่นผิวหนังตามใบหน้า แขน ขา ที่อยู่บริเวณนอกเสื้อผ้า ผมร่วง มีสภาวะเลือดจาง เม็ดเลือดขาวต่ำ เกล็ดเลือดต่ำ ถ้าโรครุนแรงอาจมีเม็ดเลือดแดงแตก ปอดอักเสบ ไตอักเสบ

รู้จัก โรคลูปัส (SLE) ที่พรากชีวิตนางเอกโจวไห่เหม่ยไปกะหันทัน

การตรวจวินิจฉัยโรคแพ้ภูมิตัวเอง ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์ที่ทำการรักษาเป็นสำคัญ ส่วนใหญ่แพทย์จะวินิจฉัยจากประวัติของผู้ป่วย การตรวจร่างกายพบรอยโรคร่วมกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เช่น การตรวจเลือด ปัสสาวะ การตรวจเอกซเรย์หัวใจและปอด ฯลฯ

สำหรับการรักษา เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องติดตามการรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพราะการรักษาที่สม่ำเสมอช่วยทำให้โรคสงบได้ โดยแพทย์จะเริ่มทำการรักษาจากการประเมินความรุนแรงของอาการที่ผู้ป่วยเป็นว่ามากน้อยแค่ไหน เพราะแต่ละคนอาการจะมีความรุนแรงของโรคไม่เท่ากัน หลังจากนั้นจึงวางแผนการรักษาและการให้ยา ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมาก เกิดการอักเสบของร่างกายในหลายระบบ แพทย์อาจพิจารณาการใช้ยาสเตียรอยด์หรือยากดภูมิเพื่อคุมโรค ดังนั้นผู้ป่วยแต่ละคนจึงได้ยาแตกต่างกันตามความรุนแรงของโรค

รู้จัก โรคลูปัส (SLE) ที่พรากชีวิตนางเอกโจวไห่เหม่ยไปกะหันทัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์