รู้หรือไม่! ดื่มน้ำตอนเช้ามีประโยชน์กว่าที่คิด


รู้หรือไม่! ดื่มน้ำตอนเช้ามีประโยชน์กว่าที่คิด

ความสำคัญของน้ำ

เป็นที่รู้กันดีว่าร่างกายคนเราสามารถอดอาหารได้ยาวนานกว่าการอดน้ำ เพราะน้ำถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในร่างกายมนุษย์เลยก็ว่าได้ เนื่องจากน้ำเป็นองค์ประกอบของทุก ๆ เซลล์ในร่างกาย ซึ่งน้ำหนักตัวของคนเรายังมาจากน้ำถึง 70% เลยทีเดียว อีกทั้งหากร่างกายของคนเราขาดน้ำ ก็อาจทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาการท้องผูก ผิวพรรณแห้งกร้าน และปัสสาวะมีสีเข้ม ไปจนถึงทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง นอกจากนี้ หากเกิดภาวะขาดน้ำรุนแรงยังอาจทำให้เกิดอาการช็อก และถึงขั้นเสียชีวิตได้อีกด้วย

ดังนั้น เราจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพออยู่เสมอ และคอยระวังไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ โดยหนึ่งในช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการดื่มน้ำก็คือช่วงเช้าหลังจากที่เราตื่นนอนขึ้นมานั่นเอง

รู้หรือไม่! ดื่มน้ำตอนเช้ามีประโยชน์กว่าที่คิด

ดื่มน้ำตอนเช้ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร?

ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

หนึ่งในข้อดีของการดื่มน้ำในตอนเช้าก็คือ น้ำจะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ทำให้คุณขับถ่ายได้เป็นปกติมากขึ้น ทำให้ใช้แรงในการเบ่งน้อยลง เพราะน้ำจะช่วยทำให้ของเสียที่สะสมในร่างกายอ่อนนุ่ม และขับออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น จึงส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย

สืบเนื่องมาจากการดื่มน้ำในตอนเช้าจะช่วยให้คุณขับถ่ายได้ดีขึ้น จึงถือเป็นการช่วยล้างสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย ทำให้มีของเสียสะสมในร่างกายน้อยลง และช่วยให้ผิวพรรณแลดูสดใสมากขึ้น

รู้หรือไม่! ดื่มน้ำตอนเช้ามีประโยชน์กว่าที่คิด

ช่วยให้ผิวพรรณแลดูสุขภาพดี

นอกจากการดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกายแล้ว การดื่มน้ำในตอนเช้าและการดื่มน้ำให้เพียงพอตลอดทั้งวัน ยังจะส่งผลดีต่อผิวพรรณ เพราะจะช่วยให้ผิวดูชุ่มชื่น ไม่แห้งกร้าน นอกจากนี้ การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมยังจะช่วยลดการอักเสบในร่างกายที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิวอีกด้วย

ช่วยเพิ่มพลังงาน

อีกหนึ่งข้อดีของการดื่มน้ำในตอนเช้าก็คือ น้ำจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้ดีขึ้น การดื่มน้ำหลังจากตื่นนอนอย่างเพียงพอจึงช่วยให้รู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าพร้อมลุยงาน และทำกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละวันได้

รู้หรือไม่! ดื่มน้ำตอนเช้ามีประโยชน์กว่าที่คิด

ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว

สำหรับใครที่รู้สึกปวดหัวหรือเวียนหัวบ่อย ๆ หลังจากตื่นนอน การดื่มน้ำตอนเช้าก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วย เพราะจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ลดความดันในสมอง จึงช่วยให้อาการปวดหัวดีขึ้นนั่นเอง

ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ

ไม่เพียงแค่ทำให้ร่างกายสดชื่นและขับถ่ายได้ดีเท่านั้น แต่การดื่มน้ำให้เพียงพอยังจะช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากการขาดน้ำหรือดื่มน้ำน้อยได้ด้วย เช่น โรคนิ่ว และโรคไต เป็นต้น

จะเห็นได้ว่า การดื่มน้ำในตอนเช้าสามารถช่วยปรับสมดุลของร่างกายและสมองได้ ทำให้สุขภาพองค์รวมดีขึ้น ทั้งยังทำให้รู้สึกตื่นตัวพร้อมที่จะเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสในทุก ๆ วันอีกด้วย




เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Bright TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์