รู้จักโรคหลงตัวเอง เส้นบางๆ ระหว่างความมั่นหรืออาการป่วย?


รู้จักโรคหลงตัวเอง เส้นบางๆ ระหว่างความมั่นหรืออาการป่วย?

โรคหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder) เป็นโรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดหนึ่ง ผู้ที่เป็นโรคนี้ จะเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองสูง ต้องการการเยินยอยกย่อง โอ้อวดตัวเอง ไม่ยอมรับในผู้อื่น และมั่นว่าตัวเองเหนือกว่าผู้อื่น ผู้ป่วยโรคหลงตัวเองนี้มักจะคิดว่าตนเองมีความสำคัญอย่างมาก เป็นบุคคลพิเศษและมักทนต่อคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับตนเองไม่ได้


สาเหตุโรคหลงตัวเอง

โดยสาเหตุอาจมาจากพันธุกรรม หรือปัจจัยทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่หล่อหลอมตัวตน มีปมฝังใจสมัยเด็ก จึงจำเป็นต้องโหยหาการยอมรับจากสังคม เช่นสมัยเด็กทำอะไรดีก็ไม่มีใครเห็นดีด้วย โตมาฉันก็เลยชมตัวเองแทน เป็นการ compensate หรือชดเชยความภูมิใจที่ขาดหายไปในวัยเด็ก หรืออาจจะเป็นการที่พ่อแม่ชมลูกมากเกินไป ทำให้เด็กเรียนรู้ว่าฉันเป็นที่สุดของทุกอย่าง หรือการถูกละเลยในวัยเด็ก ก็อาจส่งผลกระทบได้


อาการของโรคหลงตัวเอง

-อยากเป็นคนสำคัญตลอดเวลา
-โกรธเมื่อคนอื่นไม่ยกย่องตัวเอง หรือไม่รับรู้ถึงความสำเร็จของตนเอง
-ยืนยันในสิ่งที่ตัวเองเห็นว่าดีที่สุด และคาดหวังให้คนอื่นสังเกตเห็นแบบเดียวกัน
-สำคัญตัวเอง เหตุผลของตัวเองดีกว่าคนอื่น
-ต้องการมีอำนาจ เอาเปรียบผู้อื่น
-ยกตนข่มทุกคน ลบหลู่ดูหมิ่นคนอื่น
-ชอบบังคับให้ผู้อื่นทำตาม
-ก้าวร้าวรุนแรง ทนไม่ได้เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์
-ใส่ใจกับความรู้สึกและความต้องการของตนเอง แต่ไม่สนใจที่จะเข้าใจความรู้สึกหรือความต้องการของผู้อื่น


การรักษาโรคหลงตัวเอง

การรักษาโรคหลงตัวเองคือการทำจิตบำบัด ปรับทัศนคติให้ผู้ป่วยเปิดกว้างรับสิ่งรอบข้างมากขึ้น และยังไม่มียารักษาโรคหลงตัวเองโดยตรง เพียงแต่หากผู้ป่วยมีความเครียดหรือความวิตกกังวล จิตแพทย์ก็อาจจะจ่ายยาแก้เครียดให้

ซึ่งโรคหลงตัวเองเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ หรือสามารถทำให้อาการอยู่ในระดับที่ใช้ชีวิตในสังคมได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ป่วยที่ต้องเปิดรับการรักษา เพราะถ้าอยากหายก็ต้องยอมรับว่าตัวเองเป็นผู้ป่วยโรคนี้


ที่มาของชื่อ โรคหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder หรือ NPD)

ชื่อโรคหลงตัวเองนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายกรีกที่ว่า มีชายหนุ่มรูปโฉมงดงามชื่อ Narcissus เป็นที่ต้องตาต้องใจของทั้งสาวและหนุ่มทั้งหลาย (วัฒนธรรมกรีกและโรมันให้ความสำคัญกับความรักในเพศเดียวกันเท่าเทียมกับความรักต่างเพศ) แต่เขาก็มิได้หมายปองใครจริงจัง กลับหักอกคนที่รักครั้งแล้วครั้งเล่า จนกระทั่งสุดท้ายเขาโดนสาปโดยเทพเจ้าว่า เขาจะต้องตายเพราะหลงไหลในรูปโฉมของตัวเอง วาระสุดท้ายของเขามาถึง เมื่อเขาก้มลงดื่มน้ำในทะเลสาบแล้วเห็นใบหน้าของตัวเองในน้ำ เขาจึงตกหลุมรักตัวเองทันที เขากระโดดหมายจะคว้าเงาเอาไว้ทำให้ตกน้ำตาย สมกับคำสาปที่เทพเจ้าได้สาปเอาไว้


เครดิตแหล่งข้อมูล : springnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์