อ่านด่วน! ห้องแอร์ ภัยร้าย ที่อาจจะส่งผลเสียมากกว่าที่คิด


อ่านด่วน! ห้องแอร์ ภัยร้าย ที่อาจจะส่งผลเสียมากกว่าที่คิด

ในโพรงจมูกของคนเรามีเส้นเลือดแดงขนาดเล็กจำนวนมาก เส้นเลือดเหล่านี้ จะทำหน้าที่ปรับอากาศที่เย็นหรือแห้งจากภายนอก ให้ความอบอุ่น และความชื้น เหมาะสมกับร่างกาย

แต่ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส เซลล์ต่างๆ เช่น เซลล์เยื่อบุโพรงจมูก คอหลอดลม จะแห้งลงกว่าเดิม ทำให้ไม่มีเมือกมาป้องกันเซลล์จากเชื้อโรคจึงอาจทำให้ระบบทางเดินหายใจเกิดความผิดปกติได้ เช่น เป็นหวัดคัดจมูก น้ำมูกไหล แสบจมูก หรือทางเดินหายใจอักเสบ



โรคจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา

วัณโรค อีสุกอีใส หืดหอบ ปอดบวม หรือหัดเยอรมัน ต่างก็เป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากอากาศที่ผ่านช่องแอร์มาได้ทั้งนั้น เนื่องจากในเครื่องปรับอากาศมักมีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เมื่อเปิดแอร์ ซึ่งจะต้องปิดหน้าต่างและประตู ทำให้อากาศไม่ถ่ายเท เชื้อโรคต่างๆ ที่แฝงมากับแอร์เย็น ๆ เหล่านี้ก็มีโอกาสมากมายที่จะทำให้เราล้มป่วยได้


โรคภูมิแพ้

แอร์ที่ไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เป็นสาเหตุในการแพร่เชื้อโรคแถมยังเป็นศูนย์รวมฝุ่นขนาดใหญ่ได้อีก หากเป็นคนที่มีอาการภูมิแพ้ หรือแพ้ฝุ่นอยู่แต่เดิม อาการก็จะกำเริบได้อย่างง่ายด้าย การล้างแอร์ และเปลี่ยนที่กรองอากาศในแอร์อยู่เป็นประจำ หรืออย่างน้อยทุก 3-6 เดือน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก


โรคลีเจียนแนร์ (Legionnaires’ Disease)

โรคลีเจียนแนร์ หรือ โรคติดเชื้อแบคทีเรียเฉียบพลัน มีสาเหตุจากเชื้อลีเจียนแนร์

ที่พบได้ในเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ เช่น ในห้างสรรพสินค้า ในอาคาร หรือในโรงงานอุตสาหกรรม มักแฝงตัวมากับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ เช่น ในห้องที่มีความอับชื้นสูง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Bright TV


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์