สติสัมปชัญญะ

สติสัมปชัญญะ


สติสัมปชัญญะ


เมื่อเรามีสติสัมปชัญญะ รู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น มันก็กลายเป็นตัวปัญญา ซึ่งสามารถรู้ทันจิต และ วาระจิตของตนเอง..รู้ทันวาระจิต รู้ทันอารมณ์ ที่จะวิ่งเข้ามาสู่จิต สติสัมปชัญญะของเราจะดีขึ้น เมื่อเรามีสติสัมปชัญญะดีขึ้น จิตของเราจะไม่เผลอ และ กำหนดรู้สิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตตลอดไป ซึ่งเป็นการดำเนินไปสู่ ภูมิแห่งวิปัสสนากรรมฐาน..เมื่อจิตสงบ เป็นสมาธิขึ้นมาเมื่อไร ความง่วงเหงาหาวนอน ก็จะหายไป เพราะ เมื่อสมาธิเกิด ความง่วงจะหายไป ความฟุ้งซ่านรำคาญใจจะหายไป ความลังเลใจจะหายไป ความรู้สึกติดสุข ในการหลับนอน จะหายไปด้วย..

พระสงฆ์ที่มีจิตบริสุทธิ์สะอาดนั้น กระแสจิตของท่านอาจจะแรงกว่าคนธรรมดาสามัญ ในเมื่อเราทำบุญกุศลสิ่งใด ท่านสามารถจะอธิษฐานจิต

ช่วยเหลือให้ผู้ที่ทำบุญ ได้รับ ความสุขกาย สบายใจ หรือ ท่านอาจจะสามารถมีญาณ เป็นสิ่งส่งข่าวการกุศล ให้กับญาติพี่น้อง ที่ล่วงลับไปแล้วก็ได้..ในทางพระพุทธศาสนา จึงถือว่า การทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์ ผู้มีศีลสะอาดบริสุทธิ์ มีจิตใจสะอาดบริสุทธิ์นั้น ถือว่า เป็นเนื้อนาบุญของโลกอย่างสูงสุด..ร่างกายอันนี้ มันถูกสร้างขึ้นมา ด้วยบุญกรรม มาเป็นรูปเป็นร่าง แล้วก็มีวิญญาณ คือ ดวงจิต..

*******
ที่มา : เก็บตก



ขอบคุณบทความจาก ธรรมะไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์