ทำไมนักสร้างบารมี...ต้องไม่มีศัตรูในใจ

ทำไมนักสร้างบารมี...ต้องไม่มีศัตรูในใจ


ทำไมนักสร้างบารมี...ต้องไม่มีศัตรูในใจ


นักสร้างบารมีที่แท้จริง ต้องไม่มีศัตรูในใจ มีความพอใจในความไม่โกรธ คิดแต่จะให้อภัยเพราะการมีศัตรูในใจ ทำให้เราสูญเสียความดีที่มีอยู่ในตัวได้ง่าย

อย่างเช่น พระเทวทัต แท้จริงแล้วท่านเป็นผู้ที่รักการสร้างบุญ สร้างความดีมาก เป็นผู้ที่ทำอะไรทำจริง แต่ด้วยความผูกโกรธข้ามชาติมานับไม่ถ้วน เมื่อเกิดมาเจอพระพุทธเจ้าทีไร จากคนดีๆที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ต้องมาพลาดพลั้งสูญเสียความดีที่มีอยู่ในตัวได้ง่าย มีวินิจฉัยผิดเพี้ยน เพราะความผูกโกรธบังคับให้สร้างกรรมต่อพระพุทธเจ้าทุกชาติแม้ในชาติสุดท้าย ทั้งๆที่พระเทวทัตเป็นผู้มีกำลังบุญมาก ถึงขั้นที่ได้บวช ได้เป็นพระญาติกับพระพุทธเจ้า อีกทั้งยังบำเพ็ญสมณธรรมจนถึงขั้นได้ณานสมาบัติ สามารถแสดงฤทธิ์ได้ ก็ยังถูกความโกรธบังคับให้ทำร้ายพระพุทธเจ้า จนสุดท้ายต้องพลาดไปตกนรกอยู่ในขณะนี้

การสร้างบารมีไปเป็นทีมของหมู่คณะใหญ่ของเราก็เช่นกัน มีความเสี่ยงต่อการกระทบกระทั่งกันได้ตลอดเวลา การกระทบกระทั่ง นอกจากจะทำให้เราไม่สบายใจแล้ว ยังขัดขวางหนทางแห่งการไปมรรคผลนิพพานของตัวเองอีกด้วย

ดังนั้น...พึงเตือนตัวเองว่าอย่าไปมีศัตรู อย่าผูกเวรกับใครเลย รู้จักให้อภัยคนง่ายๆ หากเราให้อภัยคนง่ายๆ ภพต่อไปเราจะไปเจอแต่คนที่ให้อภัยเราง่ายๆเมื่อถึงคราวที่เราพลาดไปทำผิดบ้าง...



ขอบคุณบทความจาก ธรรมจักรดอทเน็ต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์