สั ง ข า ร : อาจารย์สุชีพ ปัญญานุภาพ

สั ง ข า ร : อาจารย์สุชีพ ปัญญานุภาพ



สังขารที่เกิดจากอวิชชา กับสังขารที่เป็นส่วนหนึ่ง
ของนามรูป (สังขารขันธ์) เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร


สังขารที่เกิดจากอวิชชาก็ดี
สังขารที่เป็นส่วนหนึ่งของนามรูป (สังขารขันธ์) ก็ดี


หมายถึงเจตนาซึ่งเป็นตัวปรุงแต่ง
หรือที่เป็นตัวทำให้เกิดการกระทำหรือกรรมต่างๆ
เช่นเดียวกับบางครั้งพระพุทธเจ้าทรงแสดงชัดว่า
เจตนานั่นแหละคือ "กรรม"


หลักฐาน พระพุทธพจน์อธิบายเรื่องสังขาร
ในปฏิจจสมุปบาทมาใน พระไตรปิฎก ๑๖/๑๖/๔ และ ๑๖/๒๑/๓๗๐
ส่วนที่อธิบายเรื่องสังขารในขันธ์ ๕ ใน
พระไตรปิฎก ๑๗/๑๑๖/๗๔

เพียงแต่ใช้ศัพท์การอธิบายอาจแตกต่างกันเป็น
กายสังขาร (เครื่องปรุงแต่งพฤติกรรมทางกาย)
หรือ เจตนากาย (กลุ่มแห่งเจตนา) เป็นต้น
 




ที่มา : คำถามคำตอบปัญหาทางพระพุทธศาสนา เล่ม ๒
โดย อาจารย์สุชีพ ปัญญานุภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์