ใจคือที่รองรับพระพุทธบารมี (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)

ใจคือที่รองรับพระพุทธบารมี (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)



ใจเท่านั้นที่จะรองรับพระพุทธบารมีได้หรือไม่ได้

ใจที่สกปรกจนเกินไป ใจมีกิเลสโลภโกรธหลงท่วมท้น จนไม่มีที่สำหรับรองรับพระพุทธบารมี มีที่เพียงน้อยนิดสำหรับความเคารพเทิดทูนสมเด็จพระบรมศาสดา

ปฏิเสธคำทรงสอนยิ่งกว่าเป็นสิ่งไร้ค่า ได้อ่านก็สักแต่ว่าได้อ่าน ได้ยินก็สักแต่ว่าได้ยิน ไม่ให้ความสำคัญเพียงพอที่จะทำให้รู้สึกว่าคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดามีความสำคัญให้สิริมงคลสุงสุดแก่ชีวิต คำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดาที่ให้ผลยิ่งใหญ่เหนือคำสอนใดๆ ปรากฏให้เห็นอยู่แล้ว

การเกิดที่ทำให้ต้องพบความทุกข์นานาประการของความแก่ความเจ็บความตาย คำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดา ก็ทำให้ท่านผู้ปฏิบัติตามพ้นการเกิดได้ เป็นที่เชื่อกันอยู่ ว่าท่านทั้งหลายนั้นคือที่รู้จักกันว่าท่านคือ พระอรหันต์

ที่ผู้นับถือพระพุทธศาสนาจำนวนไม่น้อยเคารพเทิดทูนท่าน จะใช้คำว่าตื่นเต้นภูมิใจที่จะได้เข้าไปกราบไหว้ฟังคำสนทนาปราศรัยของท่าน ก็ไม่ผิด พวกเราทุกคนเมื่อมีข่าวว่าท่านพระอาจารย์องค์นั้นองค์นี้ท่านเป็นพระอรหันต์ ก็จะดีใจจะภูมิใจจะมั่นใจในสิริมงคลที่จะได้รับจากการได้เข้าไปเป็นศิษย์สนทนาปราศรัยกับท่าน

ตื่นเต้นภูมิใจเป็นที่สุดที่ท่านสอน ที่ท่านพูดท่านคุยด้วย ความรู้สึกนี้เป็นมงคล และจะเป็นมงคลสูงสุดแก่ชีวิต แม้จะคิดได้ด้วย ถึงพระผู้ทรงเป็นสมเด็จพระบรมครูผู้ทรงสอนให้เกิดความเป็นพระอรหันต์ ไม่มีคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมครู ไม่มีผู้ปฏิบัติตามคำทรงสอน พระอริยะทั้ง ๔ ระดับก็ไม่เกิด ทั้งพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์

ทุกองค์พระอริยสงฆ์ดังกล่าว
ท่านเคารพเชื่อมั่นในสมเด็จพระบรมศาสดา
ทรงสอนทางดำเนินไปสู่ความพ้นทุกข์ไว้อย่างไร
พระสงฆ์ที่ยังเป็นเพียงกัลยาณปุถุชน หรือเป็นเพียงสงฆ์สามัญ
มิใช่อริยสงฆ์แต่ด้วยการมุ่งมั่นปฏิบัติ
ตามพระธรรมคำทรงสอนในสมเด็จพระบรมศาสดา
ก็ดำเนินไปตามทางที่ทรงแสดง

ด้วยใจที่มั่นในความทรงเป็นสมเด็จพระบรมศาสดา ที่เหนือมนุษย์เหนือพรหมเทพมากมี และก็ไม่ปรากฏว่าความเทิดทูนยิ่งชีวิตจิตใจ ที่ท่านพากันมีต่อละลองพระพุทธบาทไม่ทำให้เกิดความผิดหวังแก่ท่านผู้ใดแม้แต่น้อย

อำนาจของใจที่ทำให้เกิดอริยบุคคลและพระอริยสงฆ์ โดยเสด็จสมเด็จพระบรมศาสดามาตั้งแต่ยังอยุ่ในสมัยที่สมเด็จพระบรมศาสดายังทรงดำรงพระชนมายุสังขารอยู่

มาจนถึงยุคสมัยนี้ที่เสด็จขันธปรินิพพานแล้วถึง ๒๕๕๐ ปี และจะต่อไปอีกนานเท่าไรก็ได้ ที่อำนาจของใจที่มีศรัทธามั่นในคำทรงสอนของสมเด็จพระบรมศาสดา จะยังก่อให้เกิดอริยบุคคลและพระอริยสงฆ์ได้อีก

อำนาจใจเป็นใหญ่ได้ทุกยุคทุกสมัย
แต่ความยิ่งใหญ่มหัศจรรย์ของอำนาจใจ
ต้องสำคัญที่ความดีความไม่ดี


ใจจะไม่มีอำนาจตามลำพัง
อำนาจความดีจะทำให้ใจดี
และใจที่ดีจะให้เกิดผลสำเร็จที่ดี


อำนาจความไม่ดีจะทำให้ใจไม่ดี
และใจที่ไม่ดีจะให้เกิดผลสำเร็จที่ไม่ดี
ทุกสิ่งสำเร็จด้วยใจเป็นไปเช่นนี้ ไม่มีเป็นไปอย่างอื่น


: แสงส่องใจ วันอาสาฬหบูชา ๒๕๕๐
: สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก



ใจคือที่รองรับพระพุทธบารมี (สมเด็จพระญาณสังวรฯ)


ขอบคุณธรรมจักรดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์