เร่งรัดเจ้ากรรมนายเวร..!

เร่งรัดเจ้ากรรมนายเวร..!

เร่งรัดเจ้ากรรมนายเวร..!


ถาม : มีคนเขาบอกว่า การสวด อาการวัฏฏสูตร เป็นการเร่งเจ้ากรรมนายเวรจริงหรือเปล่าครับ ?

ตอบ : ตรงนี้ไม่น่าจะจริงนะ เรื่องของเจ้ากรรมนายเวร โอกาสที่คุณจะไปเร่งรัดไม่มีทั้งนั้น

เรื่องของกรรมพระพุทธเจ้าแบ่งออกเป็น ๓ หมวด ๑๒ ประเภท ให้ผลตามวาระ ให้ผลตามลักษณะ ให้ผลตามความหนักเบา จะแบ่งกันเป็นระยะๆ อันนี้มา อันโน้นไปอะไรอย่างนี้ ของเขาจะจัดลำดับกันตามเวลา ตามลักษณะ ตามหนักเบาของเขากันเอง

คุณไม่มีสิทธิ์จะไปนั่งเร่งเขาหรอก ยกเว้นอย่างเดียวว่า เร่งความดีเพื่อหนีกรรมให้มากเข้าไว้

ถ้ามีบทสวดประเภทชุมนุมเจ้ากรรมนายเวรได้ก็ดีนะ เรียกว่าอะไรนะ อาการวัฏฏสูตรใช่ไหม ? ถ้าเป็นไปได้ก็ดี จะได้ตกลงกันไปเสียทีเดียวเลยว่า ถ้าแน่จริงก็ทวงให้ตายๆ ไป จะได้หมดเรื่อง ไม่ต้องเสียเวลามาทนอยู่อย่างนี้

พยายามเอาธรรมะของพระพุทธเจ้าหรือของหลวงพ่อเข้าไปจับสิ่งต่าง ๆ แต่ที่อยู่ในพระไตรปิฎกนั่นคือหลักเลย ตามหลักการนั้น แต่ว่าส่วนใหญ่พวกเราขี้เกียจค้นคว้า..ใช่ไหม ? ก็ต้องเดือดร้อนถึงพระ

ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม ให้ผลในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น

ครุกรรมฝ่าย กุศล คือ กรรมหนักฝ่ายดี กับ

ครุกรรมฝ่าย อกุศล คือ กรรมหนักฝ่ายชั่ว

อุปปัชชเวทนียกรรม ให้ผลในชาติที่ ๒

อปราปรเวทนียกรรม ให้ผลในชาติที่ ๓ ที่ ๔ ที่ ๕ มันไล่ไปเรื่อย จนหมวดท้ายๆ เป็นอโหสิกรรมเลิกแล้วต่อกัน

ฉะนั้น..วาระเวลาของการให้ผลเขามีอยู่ เราจะไปเร่งรัดอะไรของเขาไม่ได้ทั้งนั้น ต้องเป็นไปตามหนักเบาของการกระทำ แต่อัศจรรย์อยู่อย่างหนึ่งคือ กรรมที่เรารู้สึกว่าหนัก แต่ให้ผลแล้วก็แล้วกันไป แต่กรรมที่เรารู้สึกว่าเบา ให้ผลแล้วก็ยังให้ผลไปเรื่อย ๆ แปลกดี

เช่น เราทำครุกรรมฝ่ายกุศล โดยถวายทานกับพระที่ออกนิโรธสมาบัติ เราจะรวยวันนั้นเลย แต่ว่าได้ตอนนั้นครั้งเดียว แล้วเลิกกันเลยไม่มีผลต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกันถ้าหากว่าคุณ ถวายสังฆทาน แม้จะไม่หนักเท่านั้น แต่ว่าชาติต่อไปคุณรวย เป็นพระเจ้ามหาจักรพรรดิ เป็นมหากษัตริย์ เป็นมหาเศรษฐีตามหลังยาวไปเรื่อย กลายเป็นว่าของหนักให้ผลครั้งเดียว

ถ้าเปรียบเหมือนกับพวกพืชผัก เช่น การเพาะถั่วงอก ให้ผลเร็วมากแต่เก็บครั้งเดียวหมด แต่ขณะเดียวกันถ้าเป็นผลไม้ยืนต้นจะให้ผลช้า อาจจะชาติที่ ๒ ๓ ๔ ๕ แต่เมื่อให้ผลแล้ว จะให้ไปเรื่อยๆ

สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๔๔



ขอบคุณบทความจาก วัดท่าขนุน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์