ทุกข์จากการมีคู่

ทุกข์จากการมีคู่

ทุกข์จากการมีคู่


พระอาจารย์ กล่าวว่า "ต้องดูให้เห็นความเป็นจริงว่า การเกิดมาคนเดียวก็ทุกข์พออยู่แล้ว ถ้าอยู่กันสองคนก็ยิ่งทุกข์มากขึ้น แล้วถ้าหากว่ายิ่งมีสามคนหรือสี่คนก็ยิ่งทุกข์หนักขึ้น ความทุกข์อย่างนี้เรายังต้องการอีกไหม ?"

อีกครั้งหนึ่งที่ท่านได้กล่าวถึงทุกข์จากการมีคู่ว่า

"แต่งงานอยู่กับเขา เราหิวก็เหมือนเขาหิวด้วย เขาหิวด้วยก็เหมือนเราหิวด้วย วิ่งสนองความต้องการของเรายังไม่พอ ต้องวิ่งสนองความต้องการของคู่รัก ต้องวิ่งสนองความต้องการของครอบครัวฝ่ายคู่รักอีก"

"ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ เริ่มรักก็เริ่มหลง พอหลงแล้วก็หวาดระแวง คราวนี้ชักจะกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะฉะนั้น..ต้องระวังให้ดี รักษาไว้ให้ดี ไม่มีใครรักเราเท่ากับตัวเราเอง คนไหนบอกว่ารักเรามาก ขาดเราไม่ได้ ให้มายืนคู่กัน แล้วลองเอาถ่านร้อน ๆ แดง ๆ วางบนหัวพร้อมกันดูสิ เขาจะปัดของใครก่อน ถ้ารักคนอื่นมาก ต้องปัดให้คนอื่นก่อน แต่เห็นปัดให้ตัวเองทุกทีเลย ลองดูก็ได้"

"หลายคนบอกว่า แต่งงานเพราะว่าถึงเวลาแก่ตัวไปจะได้มีคนดูแล ฝันไปเถอะ..แก่ตัวไปล้วนแล้วแต่มีคนให้เราดูแล ฟังให้ดีๆ ไม่ใช่แก่ตัวไปจะได้มีคนดูแล แก่ตัวไปจะได้มีคนให้เราดูแล แต่งไปไม่ต้องฝันหรอกว่าเขาจะดูแลเรา รับรองได้..รายไหนรายนั้น ต้องไปดูแลเขาทั้งนั้น"


สนทนากับพระครูวิลาศกาญจนธรรม (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

ที่มา :
ทุกข์จากการมีคู่ - กระดานสนทนาวัดท่าขนุน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์