รู้มั้ย!!!หน้าอกโตขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่?????

รู้มั้ย!!!หน้าอกโตขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่?????


หน้าอกเริ่มใหญ่ขึ้นเพราะฮอร์โมนเอสโตรเจน (คือฮอร์โมนที่ทำให้ผู้หญิงเป็นผู้หญิงน่ะ) ทำให้ต่อมน้ำนม (ซึ่งผลิตน้ำนม) โตขึ้นและส่งสัญญาณให้เนื้อบริเวณไขมันนูนขึ้น

เพื่อโอบอุ้มต่อมน้ำมันนั้นไว้ ปริมาณของหน้าอกมาจากไขมันที่นูนขึ้นนี่เอง ใต้หน้าอกมีเครือข่ายของท่อน้ำนมซึ่งเชื่อมต่อกับต่อมน้ำนม พร้อมจะลำเลียงน้ำนมออกมาจากหัวนมทุกเมื่อที่ตั้งท้องและมีลูก การเติบโตของเต้านมมีพัฒนาการทั้งหมด 5 ระยะด้วยกัน และใช้เวลาแตกต่างกันไปในแต่ละคน บางคนใช้เวลาไม่กี่เดือน แต่บางคนอาจใช้เวลาถึงสิบปีก็มี

ระยะที่ 1 :: เริ่มขึ้นระหว่างอายุ 8-11 ปี (อาจจะเร็วหรือช้ากว่านั้นเล็กน้อย) ระยะนี้ไม่มีลักษณะอาการใดๆให้เห็น แต่ภายในร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงรังไข่จะโตขึ้น และเริ่มผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน

ระยะที่ 2 :: สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนอย่างแรกคือ หัวนมและผิวหนังบริเวณรอบหัวนมจะใหญ่และคล้ำขึ้น หน้าอกจะนิ่มและเจ็บเล็กน้อย จากนั้นต่อมน้ำน้ำนมและเนื้อส่วนไขมันจะนูนขึ้นเป็นเนินทรงกลมใต้หัวนม ทำให้หน้าอกยื่นออกมา หน้าอกข้างหนึ่งอาจจะยื่นออกมาก่อนอีกข้างหนึ่ง ดูคล้ายก้อนอะไรสักอย่าง

ระยะที่ 3 :: ไขมันจะเริ่มมากองเต็มบริเวณรอบหัวนม ระยะนี้บางคนจะมีหน้าอกยื่นออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ปริมาณไขมันที่แตกต่างไปในแต่ละคน จะเป็นตัวกำหนดขนาดและรูปร่างของหน้าอก ระยะนี้เป็นช่วงเวลาที่หลายคนเริ่มสวมเสื้อชั้นใน

ระยะที่ 4 :: ระยะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ปลายเต้าเฉพาะบริเวณหัวนมและผิวหนังรอบหัวนมจะนูนขึ้น มีขนาดใหญ่ขึ้นและเห็นชัดขึ้น บางคนเป็นอย่างนี้ถาวร หน้าอกยังคงใหญ่ขึ้น (ถ้ายังไม่ใหญ่ในระยะที่ 3 จะเกิดขึ้นในระยะนี้)

ระยะที่ 5:: สภาพที่เป็นอยู่ขณะนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นในระยะที่ 5 แต่ขนาดของหน้าอกยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในวัยผู้ใหญ่ มีตัวเลขบ่งชี้ว่าผู้หญิงหลายคนมีหน้าอกที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อผ่านพ้นวัย 20 สาเหตุทั่วไปเกิดจากฮอร์โมน (ยาคุมกำเนิด การตั้งครรภ์) หรือการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัว

ขนาดของเต้า

บางคนที่หน้าอกใหญ่ก็มักจะกังวลใจที่มักโดนมองหน้าอกเป็นประจำ โดยเฉพาะเวลาแต่งตัวใส่เสื้อรัดรูปมักจะมองเห็นขนาดหน้าอกได้ชัดเจน ทำให้ไม่มีความมั่นใจในตัวเองไปเลยในบางครั้ง สำหรับบางคนที่หน้าอกเล็ก..หรือที่เรียกว่าอกไข่ดาว ข้อดีของคนหน้าอกแบบนี้คือ หน้าอกไม่ห้อยยาน กระเด้งกระดอนเวลาที่วิ่งหรือออกกำลังกาย ขนาดหน้าอกยังเปลี่ยนแปลงไปตามน้ำหนักตัวของเราอีกด้วย หากเราเคยตัวอ้วนๆกลมๆและลดน้ำหนักลงมามากๆ หน้าอกที่เคยเต่งตึงก็จะค่อยๆเล็กลงตามมาด้วย สำหรับใครที่หน้าอกสองข้างไม่เท่ากันอย่างเห็นได้ชัดเจน ก็เป็นเรื่องปกติเพราะไม่มีใครที่หน้าอกสองข้างจะเท่ากันเป๊ะๆ อาจจะใกล้เคียงกันแต่ไม่มีทางเท่ากัน100%

เสื้อชั้นใน

การเลือกเสื้อชั้นในขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยมของแต่ละคน บางคนถึงหน้าอกจะใหญ่ แต่ชอบใส่เสื้อชั้นในรัดรูปและช่วยพยุงทรง เพื่อไม่ให้หน้าอกกระเพื่อมมากนัก หลายคนชอบใส่เสื้อชั้นในเวลาออกกำลังกาย บางคนใส่ยกทรงเพื่อปกปิดหัวนมซึ่งอาจจะชูชันเมื่ออากาศหนาวหรือถูกกระตุ้นทางเพศ ขณะที่อีกหลายคนไม่ชอบใส่อะไรเลย

ยังคงมีข้อถกเถียงกันว่า การใส่ยกทรงสัมพันธ์กับการห้อยย้อยของหน้าอกหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่ายกทรงช่วยรักษาความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อและเอ็นซึ่งพยุงทรงไว้ แต่บางคนกล่าวว่าการถูกดึงรั้งเป็นเวลานาน แรงดึงดูดของโลก การใส่และถอดยกทรง สถานภาพความเป็นแม่ การเปลี่ยนแปลงของขนาดซึ่งสัมพันธ์กับการขึ้นลงของน้ำหนักตัว สิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญกับการห้อยย้อยของหน้าอกทั้งสิ้นไม่ว่าจะใส่เสื้อชั้นในบ่อยแค่ไหนก็ตาม

แบบซอฟต์คัพ (Soft-cup Bra)
ยกทรงประเภทนี้ให้ความรู้สึกในการสวมใส่เป็นธรรมชาติมากทีสุดเหมือนไม่ได้ใส่อะไรเลย แต่จริงๆแล้วช่วยพยุงทรงไว้ทำให้รูปทรงของหน้าอกเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด และมองเห็นหัวนมได้ง่ายสุด โดยเฉพาะชนิดไม่มีตะเข็บ

แบบอันเดอร์ไวร์ (Underwire)
เหมาะสำหรับคนที่มีขนาดหน้าอกใหญ่กว่าคัพซี

แบบดันทรง ( Push-up Bra )
ตัดเย็บด้วยรูปทรงและบุฟองน้ำด้านในเพื่อช่วยดันทรงขึ้น

แบบเสริมฟองน้ำ ( Padded Bra)
ออกแบบมาเพื่อให้หน้าอกดูใหญ่ขึ้น บุฟองน้ำมากกว่าแบบดันทรง เป็นการอุ้มเต้านมไว้ไม่ให้ขยับ ไปอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน

แบบครึ่งตัว (Demi Bra)
เป็นยกทรงประเภทอันเดอร์ไวร์ชนิดหนึ่ง แต่ตัดส่วนที่อยู่เหนือหัวนมออกไป ยกทรงชนิดนี้ เหมาะสำหรับเวลาสวมชุดที่คว้านคอลึก ถ้าหน้าอกใหญ่ใส่ยกทรงประเภทนี้จะทำให้หน้าอก ล้นออกมา มองดูคล้ายมีนมสี่เต้า

แบบสปอร์ต (Sport Bra)
เป็นยกทรงที่มีจุดประสงค์ในการสวมใส่โดยเฉพาะและมีคนเลือกใช้ไม่น้อย โดยเฉพาะผู้ที่มี หน้าอกขนาดกลางและใหญ่ เพื่อช่วยพยุงทรงและสวมใส่สบาย ยกทรงแบบสปอร์ตจะบีบหน้า อกเข้าหากันอาจทำให้บางคนรู้สึกอึดอัดได้

แบบมินิไมเซอร์ (Minimizer Bra)
ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้หน้าอกดูเล็กลง เพราะช่วยบีบหน้าอกทำให้เนื้อไม่ล้นออกมามากนัก

FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์