เพื่อสุขภาพดีกับหัวใจ ชวนกันกิน....ถั่วดำ

เพื่อสุขภาพดีกับหัวใจ ชวนกันกิน....ถั่วดำ


เพื่อสุขภาพดีกับหัวใจ ชวนกันกิน....ถั่วดำ



 เรารู้กันมาแล้วว่า ธัญพืช เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยเฉพาะถั่ว ซึ่งเป็นพืชราคาถูก มีโปรตีนเทียบเท่าเนื้อสัตว์ หากจะว่าไปถั่วถูกแบ่งเป็นสองประเภท คือ ถั่วที่มีโปรตีนและไขมันสูง ในเมล็ดสะสมพลังงานรูปของไขมัน เหมาะสำหรับนำมาทำน้ำมันพืช เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง

     อีกรูปหนึ่งเป็นถั่วโปรตีนสูง ไขมันต่ำ มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วแดงหลวง ถั่วปากอ้า ฯลฯ นำเรื่องถั่วมาพูดคุย เพราะมีการวิจัยการบริโภคพืชตระกูลถั่วในสองกลุ่มนี้ โดยมีประชากรในบางภูมิภาคของโลก ชาวละตินอเมริกาและชาวฮีสพานิกส์กินถั่วดำเป็นอาหารหลักพื้นเมือง

     โดยเฉพาะถั่วดำ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Bruguiera parviflora(Roxb.) Wight & Arn. ex Griffith มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ดร.ฮาเนีย แคมพอส และคณะ ทดลองจนเสนอผลวิจัยตีพิมพ์ในวารสารเจอนัล ออฟ นิวทริชั่น(Journal of Nutrition) ว่าการบริโภคถั่วดำ มีผลลดอัตราเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ศึกษากลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจ 2,000 กว่าคน เปรียบเทียบกับกลุ่มประชากรที่มีสุขภาพดี วิจัยและเก็บข้อมูล บวกกับทดสอบดูการออกกำลังกาย ประวัติสุขภาพร่วมด้วย

     ผลศึกษาระบุในการตีพิมพ์ว่า ถ้าบริโภคถั่วดำสามถ้วยต่อวัน โอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยลง เพราะถั่วดำมีสารอาหารและแร่ธาตุ ได้แก่วิตามินบี 6 โฟเลต 17% ของน้ำหนักทั้งหมด และมีแมกนีเซียม กรดแอลฟาลิโนริอิก เส้นใย โดยเฉพาะเส้นใยมีถึง 25% ของน้ำหนักทั้งหมด



FW


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์