รีโมตทีวีเป็นของอันตราย ตัวการแพร่โรคหวัดให้ ติดกันทั้งบ้าน

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต


แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเตือนให้รู้ว่า รีโมตทีวี ก๊อกน้ำในห้องน้ำ ที่จับเปิดประตูตู้เย็น แม้ กระทั่งลูกบิดประตู ล้วนแต่เป็นแปลงเพาะเชื้อไวรัสโรคหวัดทั้งสิ้น


คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียของอเมริกา ได้ทดลองใช้ไม้ พันสำลีป้ายกวาดพื้นผิวของสิ่งเหล่านั้น ตามบ้าน 30 หลัง เอาไปตรวจเชื้อ และได้พบว่า มีเชื้อไวรัสติดอยู่ถึงร้อยละ 42
พวกเขากล่าวว่า การไอจาม เป็นการแพร่กระจายเชื้อโรค ดังนั้นข้าวของเครื่องใช้ในบ้านต่างๆ จึงกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ โรคที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง จึงควรหมั่นทำความสะอาดอยู่ประจำ เชื้อไวรัสสามารถจะอาศัยอยู่ตามพื้นของสิ่งต่างๆ ในบ้านได้นานถึง 2 วัน

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครอบครัวหรือแขก ก็อาจจะแพร่เชื้อติดต่อถึงกัน เมื่อไปจับต้องของพวกนี้ ตั้งแต่ลูกบิดประตูและก๊อกน้ำเข้า

นักวิจัยยังได้ตรวจพบว่านิ้วมือของผู้ที่จับต้องวัตถุต่างๆมานานได้ชั่วโมงหนึ่งแล้ว ก็ยังคงมีเชื้อโรคหวัดอยู่ ยิ่งกว่านั้น ตั้งแต่ มีข้าวของสิ่งใดได้รับเชื้อ มันจะทำให้คนในกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา 30 คน พลอยแปดเปื้อนสารพันธุกรรมจากไวรัสได้ตั้งครึ่งจำนวน ชั่วภายในเวลาที่ทำการศึกษาอยู่นาน 48 ชม.
ศาสตราจารย์จอห์น ออกซ์ฟอร์ด นักไวรัสวิทยา แห่งโรงพยาบาลเซนต์ บาร์ดโทเลมิว ที่อังกฤษ ได้กล่าวว่า “เชื้อไวรัสโรคหวัด เป็นเชื้อหัวเห็ดอันหนึ่ง มันสามารถอยู่บนพื้นของสิ่งใดได้เป็นเวลานาน และสามารถแพร่กระจายต่อๆ ไปได้ ทำให้เป็นหวัดกันได้ทั้งบ้าน การรักษาความสะอาดจึงเป็นของจำเป็นอย่างยิ่งในการต่อต้านกับโรคหวัด”.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์