ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมเขย่าชีวิต

ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมเขย่าชีวิต


ไอบีเอ็มสวมวิญญาณพ่อหมอขอทำนายอนาคตเทคโนโลยีอีก 5  ปีข้างหน้า ชีวิตจะสะดวกสบายขึ้นด้วย 5 นวัตกรรมที่จะมาเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต การทำงาน และความบันเทิงของผู้คน


นวัตกรรมดังกล่าวไอบีเอ็มไม่ได้นั่งเทียนคิดขึ้นมาเอง แต่เป็นการมองจาก แนวโน้มด้านการตลาดและสังคมที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์ และหลายอย่างเป็นผลผลิตนวัตกรรมจากห้องวิจัยของไอบีเอ็มที่กระจายอยู่ทั่วโลก

เอาล่ะมาดูรายละเอียดกันว่าเจ้า 5 นวัตกรรมเปลี่ยนชีวิตอย่างไรกันบ้าง เริ่มจาก ...


เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ประหยัดพลังงานแบบใหม่ฝังอยู่กับยางมะตอยราดบนถนนสีทาอาคาร และหน้าต่าง


อีก 5
 ปีข้างหน้า คุณจะได้เห็นเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์แบบฝังพื้นผิวให้เลือกใช้งานตามประสงค์ ก่อนหน้านี้ การพัฒนาวัสดุและกระบวนการผลิตโซลาร์เซลล์เพื่อให้เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้ามีต้นทุนการผลิตสูงลิบลิ่ว แต่ตอนนี้โซลาร์เซลล์แบบ "ฟิล์มบาง" ถูกคิดค้นและผลิตขึ้นมาด้วยต้นทุนต่ำลง และบางกว่าโซลาร์เซลล์แบบซิลิกอนถึง 100 เท่า

โซลาร์เซลล์ฟิล์มบางสามารถ "
พิมพ์" ลงบนพื้นผิวต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะมีพื้นผิวบิดโค้งแบบไหน นอกจากใช้ปูทับบนพื้นผิวแล้วยังใช้ฝังลงไปกับอาคาร หน้าต่างย้อมสี โทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ รถยนต์ หรือแม้แต่เสื้อผ้า


ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมเขย่าชีวิต


ลูกแก้ววิเศษช่วยเสริมสุขภาพ


ลูกแก้ววิเศษที่ว่าเป็นเพียงเรื่องอุปมาอุปไมยเท่านั้นในอีก 5
ปีข้างหน้า หมอจะสามารถบอกข้อมูลพันธุกรรมโดยดูจากดีเอ็นเอเฉพาะที่บ่งชี้ความเสี่ยงเกิดโรคตลอดช่วงอายุขัยของคุณได้ รวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยง ส่วนราคาค่าตรวจดีเอ็นเอคาดว่าไม่เกิน 7,000 บาท ก็ทำได้แล้ว


หลังจากนักวิทยาศาสตร์ถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ฉบับสมบูรณ์สำเร็จเมื่อปี 2546
ถือว่าได้เปิดพรมแดนความรู้ใหม่ไขความกระจ่างเกี่ยวกับยีนมนุษย์ที่เก็บงำข้อมูลด้านสุขภาพ และอาการต่าง ๆ อาจทำให้มนุษย์เจ็บป่วยในอนาคต แพทย์จะนำข้อมูลพวกนี้มาให้คำแนะนำแก่ผู้ตรวจสุขภาพเพื่อให้เปลี่ยนพฤติกรรมและการดำเนินชีวิต ส่วนบริษัทยาอาศัยข้อมูลพันธุกรรมมนุษย์ไปพัฒนายาตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และออกฤทธิ์ได้สอดคล้องกับสุขภาพของแต่ละคน

คุยกับเว็บไซต์ได้และเว็บไซต์ก็คุยตอบโต้ด้วย


5
ปีข้างหน้า อินเทอร์เน็ตจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ในอนาคตอินเทอร์เน็ตไร้สายเป็นเรื่องกระจอก และไม่ต้องใช้นิ้วจิ้มกดเบอร์ หรือพิมพ์ข้อความ อุปกรณ์พกพาอิเล็กทรอนิกส์อย่างโทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยีใหม่จะเปลี่ยนโฉมการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้กับเว็บไซต์ข้อมูล และเว็บอีคอมเมิร์ซ ผ่านคำสั่งด้วยเสียงแทนตัวอักษร


อนาคตไม่มีคอมพิวเตอร์ หรืออินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าเว็บพูดได้ หรือ "
วอยซ์ไซต์ (VoiceSites)"  คนที่อ่านไม่ออกเขียนไม่เป็นก็เข้าเน็ตไปฟังเสียงเอาได้ วอยซ์ไซต์จะคอยอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานในทุกด้าน นั่นหมายความว่า ผู้ใช้สามารถส่งกระทู้ขึ้นวอยซ์ไซต์ได้แค่พูดผ่านมือถือ เปิดและตอบอีเมลด้วยเสียง ไม่ต้องพิมพ์กันแล้ว เว็บจะพูดกับคุณ คุณก็พูดกับเว็บรู้เรื่อง


ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมเขย่าชีวิต


ผู้ช่วยระบบดิจิทัลส่วนตัวสำหรับจับจ่ายใช้สอยสินค้า


รออีก 5
 ปี จะสบายขึ้นเพราะคุณจะมีผู้ช่วยส่วนตัวคอยให้คำแนะนำ หรือคอยช่วยเหลือ เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ผสานกับอุปกรณ์พกพาจะคอยช่วยอยู่ข้าง ๆ ยามคุณเดินช็อปปิ้ง


ห้างจะติดตั้งระบบจอสัมผัสและสั่งงานด้วยเสียงไว้ในห้องลอง โดยลูกค้าสามารถเรียกเสื้อผ้ามาทดลองสวมแบบเสมือนจริงได้ทุกชุด รวมถึงสร้อย แหวน นาฬิกา จะเปลี่ยนชุดไหนก็แค่พูดบอกกับกระจกวิเศษ หลังจากได้เสื้อถูกใจแล้วพนักงานขายตัวจริงจะนำรายการเสื้อผ้าสิ่งของที่ลูกค้าเลือกจัดใส่ถุงให้เรียบร้อยรอจ่ายสตางค์


นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถบันทึกภาพแต่งองค์ทรงเครื่องของตนกับเสื้อผ้าหลากรูปแบบแล้วส่งอีเมลไปให้เพื่อนหรือสมาชิกครอบครัวให้ความเห็นได้ทันที ลูกค้ายังเปิดดูคะแนนโหวตที่ลูกค้ารายอื่นให้คะแนนกับเสื้อผ้า เครื่องแต่งตัว และดาวน์โหลดคูปองส่วนลดผ่านระบบไร้สายเพื่อใช้เป็นส่วนลดซื้อสินค้าได้


เตือนความจำไม่พลาดทุกนัดสำคัญ


อนาคตอีก 5
 ปี เรื่องลืมซื้อของ ลืมนัด ลืมชื่อ หรือเห็นโฆษณาอะไรแวบ ๆ ที่สนามบินแต่จำไม่ได้ไม่มีอีกแล้ว เพราะรายละเอียดทั้งหมดในชีวิตประจำวันจะถูกบันทึกไว้ครบ ไม่เท่านั้นยังถูกเก็บ วิเคราะห์และจัดสรรให้เหมาะสมกับเวลาและสถานที่ด้วยอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งแบบพกพาและแบบตั้งประจำที่

อุปกรณ์ดังกล่าวมีไมโครโฟน กล้องวิดีโอ สำหรับบันทึกการสนทนาและกิจกรรมต่างๆ ข้อมูลจะถูกรวบรวมโดยอัตโนมัติ และวิเคราะห์ด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล


ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมเขย่าชีวิต


ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมเขย่าชีวิต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์