ไขข้อข้องใจ ครีมกันแดด

แม้ว่าอากาศจะหนาวแล้ว แต่สำหรับเมืองไทย แสงแดดก็ยังแรงอยู่เหมือนเดิม ดังนั้น สาวๆและหนุ่มๆ ส่วนใหญ่จึงยังต้องใช้ครีมกันแดดปกป้องผิวอยู่เสมอเมื่อต้องออกแดด ทั้งในชีวิตประจำวันในเมืองและเมื่อออกไปเที่ยวต่างจังหวัด


ถึงจะใช้ครีมกันแดดทุกวันแล้วก็เถอะ แน่ใจหรือว่าใช้กันอย่างถูกวิธี เรามาลองดูกันดีกว่าไหมว่าหลักการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะสมกับตัวเองนั้นเป็นอย่างไร

ข้อแรกสำหรับคนทำงานในอาคาร หรือหากเดินทางไปทำงานทุกวันโดยไม่ต้องสัมผัสแสงแดดมากนัก เช่น ออกจากบ้านก็นั่งรถส่วนตัว หรือขึ้นรถไฟฟ้า แบบนี้สามารถทาครีมกันแดดค่าเอสพีเอฟ (SPF) ระหว่าง 6-14 ก็พอ หรือ ไม่ต้องทาครีมกันแดดก็ได้สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง


ข้อสอง สำหรับคนที่ต้องออกเดินทางไปพบลูกค้าเป็นประจำ และต้องเดินบนท้องถนนหรือรอรถเมล์นานๆ จำเป็นต้องสัมผัสแสงแดดเป็นระยะเวลายาวนาน ในแต่ละวันควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF ระหว่าง 15-29 สุดท้าย สำหรับผู้ที่ไปเที่ยวกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นภูเขาหรือทะเล ควรทาครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ สูงๆ


แต่สำหรับ ค่าเอสพีเอฟที่สูงถึง 130 ก็ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็น และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาก็ไม่รับรองค่าสูงขนาดนี้ แต่รับรองเพียงค่าเอสพีเอฟสูงถึง 50 เท่านั้น


ทั้งหมดนี้เป็นสาระที่ รศ.ดร.พิมลพรรณ พิทยานุกูล แนะนำไว้ในวารสารฉลาดซื้อ ฉบับที่ 93 เดือนพฤศจิกายน 2551 จึงนำมาบอกต่อๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์