โปรตีน : จากสัตว์หรือพืชดีกว่ากัน?

โปรตีน : จากสัตว์หรือพืชดีกว่ากัน?


อย่างที่พวกเราทราบกันดีอยู่แล้วว่า โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ร่างกายจึงขาดโปรตีนไม่ได้

มีผู้ที่สงสัยอยู่เสมอว่าทำไมคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ซึ่งมีสารอาหารโปรตีนอยู่มาก จึงอยู่ได้อย่างสบาย เช่น ท่านที่รับประทานอาหาร ประเภทพืชผัก ผลไม้ หรือที่เราเรียกกันว่า มังสวิรัติ คำตอบก็คืออาหารประเภทมังสวิรัติเหล่านี้ เช่น ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าว ข้าวสาลี ข้าวโพด จะมีสารอาหารโปรตีนเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถั่วเมล็ดแห้ง จำพวกถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำและถั่วลิสงจะมีปริมาณของโปรตีนที่สูงพอสมควร

     แต่เมื่อเปรียบเทียบกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เราจะพบว่า โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จะมีปริมาณน้อยกว่าต่อน้ำหนักที่เท่ากัน ยกเว้นพวกถั่วเมล็ดแห้ง และคุณภาพของโปรตีนในพืชจะด้อยกว่าของในสัตว์ เพราะโปรตีนที่ได้จากพืชจะมีสารที่จำเป็นไม่ครบถ้วน แต่อย่างไรก็ตาม โปรตีนจากพืชก็ยังมีความสำคัญ เพราะมีราคาถูกกว่า และเป็นอาหารหลักของประเทศที่กำลังพัฒนา เพียงแต่ต้องให้ความรู้ความเข้าใจว่าควรจะต้องได้รับโปรตีนจากสัตว์เพิ่มจากที่เป็นอยู่ เพราะจะทำให้เพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพของโปรตีนที่รับประทานในแต่ละวัน แต่มีข้อสังเกตบางประการที่ท่านควรทราบว่าเวลาเรารับประทานเนื้อสัตว์ สิ่งที่เราหลีกเลี่ยงได้ยากที่สุด คือเรามักจะได้ไขมันที่ปนอยู่เข้าไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ไขมันชนิดอิ่มตัว

     นอกจากนี้ มีคนศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคมะเร็ง พบว่าผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่บริโภคเนื้อสัตว์ มากกว่าผู้ที่รับประทานอาหารประเภทมังสวิรัติ

FW

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์