เพลงช่วยขยายหลอดเลือด เป็นคุณแก่จิตใจและ ร่างกายด้วยกัน

เพลงช่วยขยายหลอดเลือด เป็นคุณแก่จิตใจและ ร่างกายด้วยกัน


นักวิจัยมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ที่อเมริกา พบในการศึกษา ว่า คนไข้ที่ได้ฟังเพลงโปรดวันละครึ่งชั่วโมง นอกจากจะทำให้ สบายใจแล้ว ยังเป็นคุณแก่ร่างกายอีกด้วย เพราะช่วยให้หลอดเลือดขยายและโล่งขึ้น

การใช้ดนตรีเข้าช่วยในการรักษา ได้ทำกันอยู่ในอเมริกาหลายแห่ง และผู้เชี่ยวชาญของอังกฤษ ก็รู้สึกเห็นดีเห็นงามด้วย  เป็นที่เชื่อว่าเสียงเพลงคงจะไปช่วยให้กลไก ของการปล่อยไนตริกออกไซด์เข้าสู่กระแสเลือดทำงาน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ เลือดจับตัว รวมทั้งคอเลสเทอรอลที่เป็นภัยด้วยนักวิจัยเคยทราบมาแล้วว่า เพลงของวง เรด ฮอต ชิลลี่ เปปเปอร์ และมาดอนนา ช่วยสร้างความทรหดขึ้นได้ และเพลงซิมโฟนีสมัยศตวรรษที่ 18 ก็มีผลทำให้สมาธิดีขึ้น

และในการศึกษาคราวนี้ ก็ได้พบว่าหลอดเลือดที่ต้นแขนของอาสาสมัคร ได้ขยายตัวขึ้นอีกถึงร้อยละ 26

หลังจากที่ได้ฟังเพลงที่ตนชอบ แต่ก็ได้เสริมด้วยว่า การฟังดนตรีแบบซีเรียส เช่น พวกเพลงเฮฟวี เมทอล และแร็พ กลับมีผลทำให้หลอดเลือดหดตัวลงได้ถึง ร้อยละ 6
หมอไมเคิล มิลเลอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันโรคหัวใจ มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ผู้ทำการศึกษากล่าวบอกว่า อิทธิพลของดนตรีที่มีต่อกระแสเลือด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับชนิดของดนตรี หากแต่ ต้องเป็นเพลงโปรด แม้มันจะมีผลกับกระแสโลหิตเพียงชั่วแค่ สองสามวินาที แต่ผลที่มันสะสมอยู่ จะเป็นผลดีกับคนทุกชั้นทุกวัย และเผยว่า “เรากำลังมองหาเครื่องมือที่ไม่ใช่หยูกยา และมีราคาถูก เพื่อมาช่วยยกระดับสุขภาพของคนไข้ และเชื่อว่าก็คงจะเป็นดนตรีนี้”.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์