สมุนไพรและ อาหารต้านมะเร็ง

สมุนไพรและ อาหารต้านมะเร็ง


สัปดาห์ก่อนเราคุยกันเรื่องรอบรู้เรื่องมะเร็งกันไปแล้ว คราวนี้มาว่ากันในประเด็นต่อเนื่องกันสักหน่อย เกี่ยวกับผักและสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ซึ่งเคยมีข่าวคราวกันเป็นระยะๆ

หลายคนคงเคยสงสัยที่มีการวิจัยบอกว่าพบสมุนไพรหลายชนิดที่เพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกาย อย่างน้ำลูกยอที่ผ่านกระบวนการสกัดด้วยน้ำร้อน สารสกัดหญ้าปักกิ่งที่ได้จากการสกัดด้วยน้ำ หรือแม้แต่สมุนไพร ตัวใหม่ที่เป็นที่นิยมกันปัญจขันธ์หรือเจียวกู่หลาน นั้น ควรจะมีการบริโภคอย่างไรจึงจะพอเหมาะพอดี เรื่องนี้ ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เขียนไว้ใน อภัยภูเบศรสาร เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บอกว่า ไม่แนะนำให้รับประทานสมุนไพรเพียงชนิดเดียวเพื่อหวังให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานดีขึ้น แต่คงต้องใช้หลายๆ ตัวช่วยกัน เพราะการรับประทานสมุนไพรนอกจากได้พฤกษเคมี (phytochemical substance) แล้วเรายังได้สารอาหารที่มีประโยชน์ต่างๆ ที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนเรื่องอาหารและสมุนไพรต้านหรือลดมะเร็ง ตามที่ข้อมูลวิทยาศาสตร์วิจัยพบ อย่างมะเขือเทศต้านมะเร็งต่อมลูกหมากเพราะมีสาระสำคัญชื่อ ไลโคปีน

ผักในตระกูลกะหล่ำ อย่างกะหล่ำปลี กะหล่ำดอก และบรอคโคลี มีสารซัลโฟราเฟน และพืชอื่นๆ อีกนั้น ต้องพึงระลึกไว้ว่ายังไม่มีการวิจัยในคนเลยที่บอกว่าคนที่เป็นมะเร็งหากรับประทานสมุนไพร ชนิดใดชนิดหนึ่งอย่างเดียวเป็นเวลาหลายๆปีแล้วจะลดการเกิดมะเร็งได้หรือไม่
ดังนั้น เภสัชกรผกากรองจึงแนะนำว่าให้เลือกรับประทานผักมากๆ รองลงไปเป็นข้าว โดยเฉพาะข้าวกล้อง รองลงมาเป็นผลไม้และเนื้อสัตว์ และเพิ่มสมุนไพรต้านมะเร็งเข้าไปในมื้ออาหารของคุณด้วย ก็จะช่วยให้แข็งแรงขึ้น ดีกว่ารับประทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างเดียว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์