โลกเราสมัยเมื่อแรกเกิดมีสภาพเป็นโลกของน้ำล้วนๆ

โลกเราสมัยเมื่อแรกเกิดมีสภาพเป็นโลกของน้ำล้วนๆ


นักวิทยาศาสตร์เชื่อมั่นว่าโลกเราตอนแรกๆ มีสภาพเป็น “โลกของน้ำ” เหมือนดังหนังฮอลลีวูดที่เคยสร้างกันขึ้น แบบจำลองสภาพของโลกตอนต้นเชื่อว่าปกคลุมด้วยมหาสมุทรเกือบหมด เหลือพื้นดินเพียงแค่ร้อยละ 2-3 เท่านั้น จนเมื่อเกือบ 2,500 พันล้านปีมานี้ ถึงค่อยมีพื้นดินเพิ่มมากขึ้น จนปัจจุบันนี้ ที่เป็นพื้นดินมีถึงร้อยละ 28

โลกสมัยนั้นจะมีสภาพเหมือนกับที่เห็นในภาพยนตร์เรื่อง “โลกของน้ำ” ที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2538 ตามเรื่องในหนัง มนุษย์ต้องพยายามต่อสู้เอาชีวิตรอดจากผืนน้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่ทางแถบ ขั้วโลกเกิดละลาย เกิดน้ำท่วมโลก แต่ก็ไม่ได้เหมือนไปหมดเสียทีเดียว เพราะโลกสมัยเมื่อ 2,500 พันล้านปีนั้น ในน้ำยังไม่มีปลา เพราะวิวัฒนาการยังไม่ถึง มีแต่สาหร่ายและแบคทีเรียที่ไม่ค่อยซับซ้อนเท่าใด

คณะนักวิทยาศาสตร์เมืองจิงโจ้ ซึ่งสร้างแบบจำลองคอมพิวเตอร์ของสภาพโลกสมัยนั้นขึ้น ยังเห็นว่า แกนของโลกยุคนั้น จะมีความร้อนสูงกว่าในสมัยนี้ถึง 200 องศาเซลเซียส แกนโลกที่มีความร้อนกว่าจะมีความเข้มข้นสูงและลอยทะลุเปลือก โลกที่เป็นมหาสมุทร ก่อให้เกิดอ่างตื้นๆ และทำให้เกิดน้ำท่วม บริเวณที่เป็นพื้นดินเดี๋ยวนี้ เปลือกโลกที่เป็นทวีปคงจะแผ่กระจายออกไป ทำให้เกิดการตื้นเขิน และแบนราบเกิดเป็นที่ราบลุ่ม.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์