ติดเครื่องตรวจลมหายใจ จับพบมีกลิ่นเหล้าเครื่องยนต์จะไม่ขยับ

ติดเครื่องตรวจลมหายใจ จับพบมีกลิ่นเหล้าเครื่องยนต์จะไม่ขยับ

รัฐในสหรัฐอเมริกา 4 แห่ง พร้อมใจกันออกกฎหมาย ให้ผู้ที่เคยมีความผิด “เมาแล้วขับ” จะต้องใช้รถที่ติดเครื่องทดสอบลมหายใจกับรถ เมื่อจะออกรถจะต้องให้เครื่องตรวจ หากว่ามีกลิ่นแอลกอฮอล์เครื่องยนต์จะไม่ขยับ


รัฐเหล่านั้นได้แก่ รัฐอลาสกา, เนบราสกา, โคโรราโดและวอชิงตัน เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันขึ้นศกใหม่เป็นต้นไป ประชาชนส่วนใหญ่ของรัฐเหล่านี้ พากันเรียกร้องให้ดำเนินการดังกล่าว โดยเชื่อว่าจะสามารถพิทักษ์รักษาชีวิตผู้คนเอาไว้ได้เป็นเรือนพัน


ผู้ที่เคยโดนตรา หน้าว่ามีความผิดในเรื่องนี้ จะต้องเสียเงินซื้อเครื่องตรวจลมหายใจ ซึ่งมีขนาดโตเท่ากำปั้น ติดไว้ที่หน้าปัดรถ ในราคาเครื่องละประมาณ 300 บาท และยังต้องเสียค่าธรรมเนียมประจำเดือนให้กับรัฐอีกเดือนละ 1,000 บาท


นายเดวิด มอลแฮม แห่งองค์การต่อต้าน “เมาแล้วขับ” กล่าวว่า อุปกรณ์นั้นมันย่อมทำให้เกิดความไม่สะดวก แต่ทำอย่างไรได้ เพราะด้านตรงข้ามของความไม่สะดวก มันคือ “ความตาย” และยังเปิดเผยว่า เครื่องตรวจแอลกอฮอล์รุ่นใหม่ ยิ่งจะก้าวหน้าหนักขึ้น สามารถจะจับกลิ่นอายภายในรถ มองดูหน้าและตาของผู้ขับและแม้แต่ตรวจวัดเหงื่อที่จับอยู่กับพวงมาลัยรถ เพื่อตรวจดูว่าเมาขนาดไหน จึงจะสตาร์ตเครื่องได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์