จัดการวิกฤติ พิชิตปีเผาจริง

ย่างเข้าปีใหม่มาได้อาทิตย์กว่าแล้ว ใครๆ ก็บอกว่าปีนี้ “เผาจริง” ปีนี้ “หนักกว่า” ปีที่แล้วแน่ อย่ากระนั้นเลย มาหาวิธีปัดเป่าเรื่องร้ายอย่าให้กรายมาใกล้กันดีกว่า

เหลือบไปเห็นรายงานเรื่อง “ห้าวิธีพิฆาตจอมอสูรในปี 2009” จากเว็บไซต์บีบีซีนิวส์ ที่สอบถามความคิดเห็นของผู้มีชื่อเสียงจากแต่ละแวดวงในสังคมอังกฤษว่าจะมีไอเดียง่ายๆ ในการผ่านพ้นปีทุกข์เข็ญไปได้อย่างไร และที่สำคัญไม่ค่อยต้องใช้สตางค์เสียด้วยสิ

คนแรกเป็นนักปรัชญา ชื่อมาร์ค เวอร์นอน เขียนหนังสือเรื่อง “เวลล์บีอิง” บอกว่า

มีหลายทางในการใช้ชีวิตโดยไม่ต้องอิงวัตถุมากนัก เช่น ไปดูฟรีคอนเสิร์ต ฟังเพลงตามโบสถ์คริสต์ ซึ่งจะช่วยเปิดมิติใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตได้ด้วย สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเพลงตามโบสถ์ก็คือมันเป็นของฟรี แถมยังเกี่ยวกับการทำตนเป็นคนดีของมนุษย์โดยตรงเลยทีเดียว

คนที่สองเป็นนักจัดสวนชื่อ ไดอาร์มูอิด กาวิน

แนะให้ ลองปลูกพืชผักสวนครัว โดยในขั้นตอนการทำสวนนั้นเราต้องเตรียมเมล็ดพืชผัก เตรียมดิน และเมื่อปลูกพืชแล้วเราก็จะได้เฝ้ารอพืชพันธุ์เหล่านั้นค่อยๆงอกงาม ออกดอกออกผล มันเป็นการทุ่มเทแรงกายแรงใจลงไปกับการทำสิ่งง่ายๆ เพียงแค่ดูแลและเฝ้าดูมันเติบโตด้วยตัวเราเอง โดยมีการจัดสวนเป็นศูนย์กลาง ทั้งยังสอนด้วยว่าชีวิตที่ค่อย ๆ ดำเนินไปนั้นมีรางวัลตอบแทนยิ่งใหญ่รออยู่ข้างหน้า

หากการจัดสวนอาจดูนิ่งไปนิด ให้ลอง ออกกำลังกายด้วยการชกมวย อันนี้เป็นคำแนะนำของพอล คอนนอลลี ผู้ฝึกสอนการออกกำลังให้ คนดัง เขายกให้การชกมวยเป็นการสร้างความสุขได้ เพราะมันเชื่อมโยงสัญชาตญาณดั้งเดิมของคนเรา และการปลดปล่อยความเครียด และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

แต่สำหรับคนที่ยังชอบพบปะผู้คนชอบงานปาร์ตี้ ก็ให้ลองจัดปาร์ตี้แบบประหยัดเงิน โดยกำหนดแนวการจัดงานแก่คนที่มาร่วมงานอาจจะบอกว่าเน้นอาหารอินเดีย หรืออาหารไทย แล้วให้ช่วยกันนำอาหารมาร่วมงานกันคนละอย่างสองอย่าง แล้วตัวเจ้าภาพก็อาจจะรับผิดชอบอาหารว่างและของหวานให้ นี่ก็อาจจะเป็นอีกทางหนึ่งในการจัดปาร์ตี้ในยุคที่ต้องประหยัดให้ได้

สุดท้ายเป็นคำแนะนำสู้วิกฤติจากศูนย์พุทธศาสนิกชนลอนดอน เสนอว่าให้ หัดทำเมตตาภาวนาสมาธิ ซึ่งจะเป็นทางที่ดีที่สุดในการทำให้มีความสุขยิ่งๆขึ้นในปีนี้ ลองเลือกดูค่ะว่าจะชอบหนทางใดในการจัดการวิกฤติพิชิตปีเผาจริง ทุกวิธี เข้าขั้นที่ว่าสุขจังตังค์อยู่ครบทั้งนั้น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์