หมอตะลึง-เจอเท้าในสมองเด็ก!

หมอตะลึง-เจอเท้าในสมองเด็ก!

แซม เอสควิเบล วัย 3 เดือน ได้รับฉายา "เจ้าหนูมหัศจรรย์" หลังจากเข้ารับการผ่าตัดสมอง เพราะคุณหมอเห็นว่ามีเนื้องอกขนาดใหญ่อยู่

ขณะที่ทิฟนี่ เอสควิเบล ซึ่งกำลังท้องแก่ ได้ให้คุณหมอที่โรงพยาบาลโคโลราโดสปริงส์เมมโมเรียลเซ็นทรัล สหรัฐอเมริกา อัลตราซาวด์ดูว่าทารกเป็นอย่างไร คุณหมอก็เห็นก้อนเนื้ออยู่ในสมอง จึงแนะนำกับนางทิฟนี่ว่าควรผ่าท้องคลอดทารกออกโดยด่วน

เมื่อทารกคลอดแล้วทีมแพทย์และพยาบาลได้ผ่าตัดสมองให้กับแซมทันที โดยบอกกับผู้ที่เป็นพ่อและแม่ว่า "ลูกของคุณมีโอกาสรอดแค่ 50-50"

หมอตะลึง-เจอเท้าในสมองเด็ก!

นายแพทย์พอล แกร็บบ์ หัวหน้าศัลยแพทย์ กล่าวว่า "ขณะผ่าตัดผมถึงขนาดหยุดชะงัก เมื่อเห็นเท้าเด็กแทนเนื้องอก ตั้งแต่เป็นหมอผ่าตัดสมองมานาน ผมไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน"

ด้านนางทิฟนี่ที่รอฟังข่าวการผ่าตัดอยู่นอกห้อง ประหลาดใจเช่นกันเมื่อคุณหมอบอกว่า สิ่งที่พบอยู่ในสมองของแซมไม่ใช่เนื้องอก แต่เป็นเท้า นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนที่กำลังพัฒนาไปเป็นสะโพกและมือด้วย โชคดีที่อวัยวะเหล่านี้ไม่ได้เป็นเนื้อร้าย หลังการผ่าตัด คุณหมอสแกนสมองของ "เจ้าหนูมหัศจรรย์" อีกหลายครั้ง และไม่พบว่ามีการพัฒนาของอวัยวะอื่นในสมอง ส่วนแผลผ่าตัดก็เหลือให้เห็นบางๆ ที่ขมับด้านขวาเท่านั้น

สำหรับอวัยวะในสมองของแซมอาจเป็น "ทีราโทมา" หรือไม่ก็ "ฟีทัสอินเฟทู" ซึ่ง "ทีราโทมา" คือก้อนเนื้อที่ประกอบด้วยอวัยวะที่ยังไม่พัฒนา อาจเป็นผม ฟัน ส่วน "ฟีทัสอินเฟทู" เกิดเมื่อตัวอ่อนที่เป็นปรสิตนั้นมีการเจริญเติบโตในมดลูก แต่ไม่แยกตัวออกมาจากคู่เอ็มบริโอ แต่เอ็มบริโอปรสิตกลับหยุดการเจริญเติบโต

แพทย์หญิงแนนซี่ ชไนเดอร์แมน บ.ก.แพทย์จากข่าวเอ็นบีซี กล่าวว่า "ฉันเคยเห็นทีราโทมาเพียงไม่กี่ครั้ง คือเคยเห็นที่คอ หน้าอกและช่องท้อง ไม่เคยเห็นในสมองมาก่อน ส่วนฟีทัสอินเฟทูหรือฝาแฝดปรสิตพบในโลกไม่ถึง 100 เคส คาดว่าในกรณีของแซมน่าจะเป็นทีราโทมา"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์