ควักไตสดๆออกจากร่าง เจ้าของออกจากรพ.ได้ภายในวันเดียว

ควักไตสดๆออกจากร่าง เจ้าของออกจากรพ.ได้ภายในวันเดียว


ศูนย์การแพทย์จอห์นส์ ฮอปกิ้นส์ อันมีชื่อเสียงของอเมริกาแจ้งว่า ศัลยแพทย์ได้ทำการผ่าตัดไตสด ๆ ของหญิงผู้บริจาค ด้วยการผ่าตัดผ่านกล้องทางหน้าท้อง แล้วนำออกมาทางทวารเบา มาผ่าตัดปลูกถ่ายเปลี่ยนให้ผู้รับอีกคนได้สำเร็จ



ดร
.โรเบิร์ท มอนต์โกเมอรี่ หัวหน้าแผนกศัลยกรรมปลูกถ่ายอวัยวะ ได้แถลงว่า ได้ผ่าตัดไตจากหญิงผู้เป็นผู้บริจาค วัย 48 ปี ด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องทางหน้าท้อง โดยสอดเครื่องมือผ่านแผลเล็กที่ผนังท้องกับที่สะดือ เมื่อตัดไตออกได้แล้ว หมอได้สอดท่อซึ่งมีถุงอยู่ที่ปลายข้างหนึ่งเข้าไปทางทวารเบา และนำไตบรรจุลงไปในท่อเข้าไปอยู่ในถุง แล้วนำถุงนั้นย้อนกลับออกมาทางเดิม นำไตสด ๆ ไปปลูกถ่ายให้กับผู้รับบริจาค


หมอโรเบิร์ทได้ชี้ให้เห็นผลดีของวิธีนี้ว่า การนำอวัยวะออกมาทางทวารธรรมชาติ จะช่วยให้คนไข้ผู้บริจาคฟื้นหายเร็วขึ้นและออกจากโรงพยาบาลได้ในเวลาอันสั้น "
ไปถามคนไข้ดูเถอะ เธอบอกว่าเจ็บเหมือนกับถอนฟัน ลุกขึ้นเดินได้เองในคืนนั้นและกลับบ้านได้ในวันรุ่งขึ้น"


คณะแพทย์กล่าวบอกให้ฟังว่า แม้ว่าจะเคยมีการผ่าตัดแบบนี้มาก่อนเพื่อตัดไตที่เป็นมะเร็งและไม่ทำงานทิ้ง และเคยมีการผ่าตัดไตที่เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดี ออกมาทางทวารเบาเช่นกัน


แต่หนนี้เป็นการทำเพื่อนำเอาอวัยวะที่ได้รับบริจาคออกมา โดยเชื่อว่าต่อไปจะหาผู้หญิงที่เป็นผู้บริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้อื่นได้ง่ายขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์