ฉีด เต้านม เสี่ยงตาย

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต


จากข่าวคราวของสาวเมืองดอกบัว ไปฉีดเต้า  เสริมอึ๋ม จนเกิดผลแทรกซ้อน ดับสยอง คงเป็นอุทาหรณ์ให้กับสาว ๆ อกไข่ดาวทั้งหลายได้เป็นอย่างดีว่า อย่าริอ่านไปใช้บริการ “หมอเถื่อน” เพราะราคาถูกก็จริงแต่เสี่ยงตายสูง
 
รศ.นพ.อาทิ เครือวิทย์ ศัลยแพทย์ตกแต่ง โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อดีตนายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย บอกว่า    การเสริมเต้านมที่ได้มาตรฐานในปัจจุบันมี 2 อย่าง คือ    ใช้เนื้อเยื่อของตัวคนไข้เอง และใช้ถุงซิลิโคน
 
การใช้เนื้อเยื่อของตัวคนไข้เอง จะทำในกรณีตัดมะเร็งเต้านม  แล้วเอาเนื้อจากด้านหลัง หน้าท้อง ขา หรือสะโพก ของคนไข้ มาเสริม โดยอาศัยเทคนิคศัลย กรรมตัดต่อหลอดเลือด ถ้าเอาจากหน้าท้องหรือที่หลังอาจจะไม่ต้องต่อหลอดเลือดก็ได้ แต่เนื้ออาจจะไม่ใหญ่พอ ซึ่งคนไทยอาจจะพอดี เพราะหน้าอกไม่ใหญ่ ทั้งนี้การผ่าตัดจะต้องอาศัยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง
 
ส่วนการเสริมหน้าอกที่ทำกันมาก คือ การเสริมนมเทียม โดยใช้ถุงซิลิโคน ซึ่งจะต้องเป็นซิลิโคนที่ มีคุณภาพใช้กับมนุษย์ได้ ข้างในถุงซิลิโคนเป็นน้ำเกลือ หรือ ซิลิโคนเหลว
 
ในการฉีดสารอะไรต่าง ๆ นอกเหนือจากการใช้ถุงน้ำเกลือหรือถุงซิลิโคน เป็นวิธีการที่ไม่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เพราะเป็นอันตราย จึงไม่ควรฉีดอย่างเด็ดขาด  การฉีดไขมันก็เช่นกัน ในทางการแพทย์เราก็ยังไม่ยอมรับ เพราะต้องฉีดไขมันเข้าไปในปริมาณมาก ๆ เซลล์ไขมันจะตาย เลือดไปเลี้ยงไม่ได้ ถ้าฉีดเล็ก ๆ   น้อย ๆ อาจจะมีชีวิตอยู่ได้ เช่น ฉีดเสริมแก้มอะไรนิด ๆ หน่อย ๆ หรือรอยบุ๋ม ๆ แต่ถ้าฉีดสร้างหน้าอกให้ใหญ่ขึ้นมา เป็นสิ่งที่ยังไม่ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ ดังนั้นการฉีดไขมันก็อย่าไปทำ
 
สรุปว่าเรื่องการฉีดอย่าทำเลย เพราะเริ่มต้นก็อันตรายแล้ว เหมือนกับการขึ้นเครื่องบิน คน ขับขับไม่เป็น โอกาสตายแน่นอน
 
อย่าไปคิดว่าของถูกแล้วก็ทำ เพราะว่ามันถูก เราต้องคิดว่าทำเพราะความปลอดภัย ถูกต้องตามหลักวิชาการแพทย์ และจะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ผมพูดเสมอว่าอย่าไปปรึกษาแพทย์คนเดียว ต้องปรึกษาแพทย์หลาย ๆ คน ก่อนทำควรปรึกษาหาข้อมูลให้แน่ใจก่อนจึงค่อยทำ เพราะการทำศัลยกรรมอะไรก็มีผลแทรกซ้อนทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของแพทย์ด้วย ไม่ใช่ว่าเสริมหน้าอกโดยใช้ถุงน้ำเกลือแล้วจะไม่ตาย ก็ไม่ใช่ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
 
ค่าใช้จ่ายในการเสริมอึ๋มประมาณเท่าไร ?  รศ.นพ.อาทิ กล่าวว่า ไม่อยากพูดเรื่องตัวเลข การผ่าตัดจริง ๆ ต้นทุนไม่ถึง 6 หลัก ตัวเลขที่สูง มิใช่ว่าจะ   ดีเสมอไป

เพราะบางแห่ง ก็ค้ากำไรเกินควร สิ่งสำคัญ  คือ ควรทำในสถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือ แพทย์มีความเชี่ยวชาญโดยตรง เพราะปัญหาที่พบส่วนใหญ่มักเกิดจาก “หมอเถื่อน” ถ้าเป็นหมอจริง ๆ คงไม่มีใครใช้วิธีการฉีดให้กับคนไข้ รศ.นพ.อาทิ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้หญิงเสริมเต้านมมากขึ้น เพราะเป็นการสร้างความเชื่อมั่น และเสริมสร้างบุคลิกภาพ อย่างไรก็ตามการเสริมเต้านม   จะต้องดูความเหมาะสมของแต่ละคน ไม่ใช่เสริมให้ใหญ่กว่าความเป็นจริง เพราะใหญ่เกินไปก็มีปัญหา น่าเกลียด เหมือนคนพิการ จะเห็นว่าคนที่เต้านมใหญ่มาตัดทิ้งเพราะรำคาญก็มีมาก เนื่องจากใส่ยกทรงแล้วหน่วงคอ หรือเต้านมที่ใหญ่จนเกินขนาดอาจถูกับหน้าท้อง ทำให้เกิดการระคายเคือง ดังนั้นความพอดี เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เล็กไปก็เกิดปมด้อย เกิดความอับอาย.
 
ท้ายนี้ผู้เขียนหวังว่า ต่อจากนี้ไป สาว ๆ คงจะไม่ตกเป็นเหยื่อของ “หมอเถื่อน” ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเต้านม หรือฉีดตรงส่วนไหนของร่างกาย ถ้าไม่ได้ทำในคลินิก หรือสถานพยาบาลที่น่าเชื่อถืออย่าทำเด็ดขาด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์