ข่าวร้ายโลกร้อน อาจส่งผลต่อหมู่เกาะต่าง ๆ

ข่าวร้ายโลกร้อน อาจส่งผลต่อหมู่เกาะต่าง ๆ


นักวิทยาศาสตร์กว่า 2,000 คน จะประชุมกันที่โคเปนเฮเกน นำเอางานวิจัยครั้งล่าสุดเกี่ยวกับโลกร้อนไปผลักดันต่อรองทางการเมืองในปลายปีนี้ ประเด็นสำคัญเรื่องระดับน้ำทะเลสูงขึ้น



นักวิทยาศาสตร์รู้สึกเป็นห่วงว่าที่คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC)
ออกรายงานประจำปี 2551 มานั้น ข้อมูลล้าสมัยไปแล้ว แต่ข้อมูลของพวกเขาเองชี้แนะว่าระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นมากกว่านั้นในศตวรรษนี้


ในขณะที่รายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศล่าสุดได้รับการยกย่องว่าตระหนักถึงสาเหตุของโลกร้อนแต่ก็มิได้รวมข้อมูลที่สำคัญล่าสุดเข้าไว้


สำหรับการประชุมครั้งนี้แม้จะเกิดขึ้นนอกเหนือคณะกรรมการฯ แต่มันมีความหมายว่าจะมีการคาดการณ์ล่าสุด และนักวิทยาศาสตร์ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับทุกถ้อยคำของผู้นำทางการเมือง ในประเด็นที่มีข้อห่วงใยเรื่องระดับน้ำทะเลสูงขึ้นที่รายงานของคณะกรรมการฯแจ้งว่า ในศตวรรษนี้จะสูงขึ้นประมาณ 59
เซนติเมตรนั้น ข้อมูลล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์แจ้งว่าจะมีจำนวนที่สูงกว่านั้น และมีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อชาติที่เป็นพื้นที่เกาะจำนวนมากและพื้นที่ชายฝั่ง



การประชุมของนักวิทยาศาสตร์ครั้งนี้มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกนเป็นเจ้าภาพ ลิคเค ฟรีส ผู้อำนวยการประชุมกล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ที่จะมาร่วมประชุมนี้จะเสนอข้อมูลล่าสุดและชัดเจนที่สุด ซึ่งนั้นหมายถึงว่าผู้นำการเมืองจะไม่ต้องแก้ตัวว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมอีกก่อนที่จะทำความตกลงใด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์