ลำคออวบอ้วนสัญญาณชี้ เพิ่มความเสี่ยงป่วยโรคหัวใจ

ลำคออวบอ้วนสัญญาณชี้ เพิ่มความเสี่ยงป่วยโรคหัวใจ


ชี้ความหนาของ "ลำคอ" อาจเป็นตัวบ่งบอกความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้เช่นเดียวกับความหนาของรอบเอว แม้ในคนที่มีรอบเอวบาง แต่ถ้าลำคอใหญ่อวบอ้วน ก็มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

นักวิจัยจากสถาบันศึกษาหัวใจ "ฟรามิงแฮม" ในสหรัฐ ศึกษาเรื่องนี้กับชายหญิงกว่า 3,300 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 51 ปี โดยผู้ชายจะมีรอบคอเฉลี่ยอยู่ที่ 40.5 เซนติเมตร ส่วนของผู้หญิงเฉลี่ยอยู่ที่ 34.2 เซนติเมตร แต่ถ้าใครมีรอบคอใหญ่กว่านี้หมายถึงความเสี่ยงที่มากขึ้นในการเป็นโรคหัวใจ

ความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจเกิดจากร่างกายมีระดับกลูโคสในเลือดสูงและมีคอเลสเตอรอลชนิดดีน้อยเกินไป เพราะคอเลสเตอรอลชนิดดี ซึ่งมีความหนาแน่นสูง เรียกว่า HDL จะช่วยดึงไขมันส่วนเกินจากเซลล์ต่างๆ แล้วส่งกลับไปที่ตับ เปลี่ยนสภาพไขมันคอเลสเตอ รอลให้กลายเป็นน้ำดีเพื่อใช้ย่อยไขมันต่อไป

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ชายจะมีระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีในกระแสเลือดลดลง 2.2 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 เดซิลิตร ส่วนผู้หญิงจะมีน้อยลง 2.7 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 เดซิลิตร ถ้ามีรอบคอเพิ่มจากระดับเฉลี่ยทุกๆ 3 เซนติเมตร

และถ้าผู้ชายมีระดับคอเลสเตอรอลชนิดดีไม่ถึง 40 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 เดซิลิตร ส่วนผู้หญิงมีไม่ถึง 50 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 เดซิลิตร จะหมายถึงความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ขนาดของลำคอจะไม่มีผลใดๆ ทั้งสิ้นต่อระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ซึ่งมีลักษณะโครงสร้างใหญ่และความหนาแน่นต่ำ จึงเรียกว่า LDL เป็นคอเลสเตอรอลที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ขนาดรอบคอจะไปส่งผลต่อระดับกลูโคสในเลือดด้วยเช่นกัน โดยรอบคอที่ใหญ่กว่าระดับเฉลี่ยทุกๆ 3 เซนติเมตร จะส่งผลให้ผู้ชายมีกลูโคสในเลือดเพิ่มขึ้น 3 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 เดซิลิตร ส่วนของผู้หญิงจะเพิ่มขึ้น 2.1 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 เดซิลิตร

ตามปกติ ระดับกลูโคสในเลือดจะมีไม่ถึง 100 มิลลิกรัมต่อเลือด 1 เดซิลิตร ถ้าระดับกลูโคสมากกว่านี้ จะหมายถึงความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจมีเพิ่มขึ้นด้วย ผลการวิจัยนี้จึงชี้ให้เห็นว่าไขมันที่สะสมตามอวัยวะภายนอกร่างกายในบางส่วนนั้นช่วยบ่งชี้ความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคหัวใจได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์