อิทธิพลของสี ที่มีต่ออารมณ์และจิตใจ

อิทธิพลของสี ที่มีต่ออารมณ์และจิตใจ



อาจารย์วิชาการตลาดมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย เปิดเผยอิทธิพลของสี ที่มีต่ออารมณ์และจิตใจคนว่า สีแดงมีส่วนทำให้มีสมาธิ เหมาะกับงานที่ต้องใช้ความละเอียด อย่างเช่น การพยายามจดจำเรื่องใด แต่สีน้ำเงินช่วยผลักดันให้เกิดความคิดสร้างสรรค์แล่นดี



อาจารย์ริว ซู ได้รายงานผลการศึกษาอิทธิพลของสี ได้แนะนำต่อไปว่า นักการตลาดที่ขายสินค้าที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ หรือสินค้าที่ริเริ่มทำขึ้นใหม่ ควรจะนำสีน้ำเงินมาใช้ เช่นเดียวกับสีของห้องประชุมที่มาช่วยกันเพื่อนึกคิดแก้ปัญหา ในขณะที่งานโฆษณาควรจะใช้สีแดง เพราะจะกระตุ้นให้ผู้บริโภค มีความสนใจในรายละเอียดของสินค้าได้มากขึ้น


เขายังบอกต่อไปว่า สีแดงยังส่งเสริมการปฏิบัติงานในงานซึ่งต้องใช้ความระแวดระวัง เพราะคนเรามีความคิดเชื่อมโยงกับสีแดงว่า เป็นสีของการหยุด ความฉุกเฉิน รถพยาบาลและอันตราย ผู้คนจะมีปฏิกิริยากับกลไกหลีกเลี่ยง จะต้องใช้ความระมัดระวัง ดังนั้นจึงเหมาะกับงานที่จะต้องใช้ความละเอียดลออ



ส่วนเหตุที่สีน้ำเงินช่วยส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เพราะสี น้ำเงินจะทำให้คนนึกถึงมหาสมุทร ท้องฟ้า เสรีภาพ ความเปิดเผย และสันติภาพ สิ่งแวดล้อมอันงดงาม ทำให้จิตใจผู้คนหมกมุ่นกับพฤติกรรมสำรวจและค้นหา ซึ่งเปิดช่องให้กับความคิดสร้างสรรค์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์