พบหลักฐานใหม่ คลีโอพัตรา มีแม่แอฟริกา

พบหลักฐานใหม่ คลีโอพัตรา มีแม่แอฟริกา



ทีมของสำนักข่าวบีบีซีอันมีชื่อเสียงของอังกฤษ ซึ่งเชื่อว่าค้นพบหลุมฝังศพน้องสาวของพระนางคลีโอพัตราอันเลอโฉมของอียิปต์โบราณ กล่าวแจ้งว่า พระนางคลีโอพัตรามีเลือดของชาวพื้นเมืองแอฟริกา



พระนางสืบเชื้อสายมาจากปโตเลมีผู้เป็นนายพลจากมาซิโดเนีย ซึ่งเข้าครองอียิปต์ หลังจากพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช คณะของสำนักข่าวได้พบซากศพของเจ้าหญิงอาซิโนผู้เป็นน้องของพระนาง ที่เมืองอีเฟซัส ในตุรกี และพบหลักฐานว่าแม่ของพระนาง เป็นผู้มีกะโหลกศีรษะแบบของคนแอฟริกา


ทีมค้นพบหลุมฝังศพของเจ้าหญิงอาซิโน นำโดยนายฮิลค์-เธอร์ แห่งสมาคมวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียได้กล่าวว่า "
นับเป็นเรื่องแปลกในชีวิตของนักโบราณคดีคนหนึ่ง ในการค้นพบหลุมฝังศพและกะโหลกศีรษะของสมาชิกราชวงปโตเลมีคนหนึ่ง" เขากล่าวต่อไปว่า "การได้รู้ว่าเจ้าหญิงอาซิโนมีแม่เป็นหญิงแอฟริกา นับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และเป็นความรู้เบื้องหลังครอบครัวของพระนางคลีโอพัตรา กับความสัมพันธ์ระหว่างพระนางกับเจ้าหญิงอาซิโนอย่างหนึ่ง"


ตามประวัติศาสตร์พระนางได้เป็นพันธมิตรกับจูเลียส ซีซาร์ผู้นำโรมัน แต่หลังจากที่ซีซาร์โดนปลงพระชนม์โดยนายพลมาร์ค แอนโทนี ผู้สนับสนุนทางการเมือง พระนางได้ยอมเป็นเมียของแอนโทนีและ มีเรื่องเล่ากันมาว่าพระนางกับเจ้าหญิงต่างชิงดีชิงเด่นกันมาตลอด และหลายคนก็เชื่อว่าพระนางสั่งให้มาร์ค แอนโทนีฆ่าเจ้าหญิง



นักโบราณคดีชื่อดังอีกคนหนึ่งนายเนียล โอลิเวอร์ กล่าวว่า "
ทั้งพระนาง จูเลียสซีซาร์ และมาร์ค แอนโทนี ต่างเป็นบุคคลที่แทบจะเป็นตำนานอยู่ในประวัติศาสตร์ เกือบจะไม่เคยนึกกันเลยว่าเป็นคนจริง ๆ ไม่ใช่เป็นแค่ตัวตนในนิยาย เหมือนกับโดนถูกสาดหน้าด้วยน้ำเย็น เมื่อมารู้ว่าพวกเขาเป็นมนุษย์จริง"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์