ลิงตัวผู้แบ่งอาหารตัวเมียแลกสมสู่

ลิงตัวผู้แบ่งอาหารตัวเมียแลกสมสู่


สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ลิงชิมแปนซีตัวผู้ใช้วิธีการแบ่ง "เนื้อสัตว์" ให้กับตัวเมีย เพื่อดึงดูดให้มาสมสู่ด้วย

ดร.คริสตินา โกเมซ และคณะนักวิจัยประจำสถาบันมนุษยวิทยามักซ์ พลังก์ ประเทศเยอรมนี เผยผลการศึกษาพบว่า ลิงชิมแปนซีตัวผู้ซึ่งยินยอมแบ่งอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ที่หามาได้ให้กับตัวเมียในฝูง จะมีสถิติสมสู่กับตัวเมียมากกว่าลิงตัวผู้ตัวอื่นๆ ที่ไม่ยอมแบ่งอาหารให้ตัวเมียถึง 2 เท่า นอกจากนั้น ยังพบด้วยว่าพฤติกรรมแบ่งอาหารให้ลิงตัวเมียจะทำเป็นประจำ แม้ไม่ใช่ช่วงติดสัด

"ข้อมูลใหม่ที่เราพบก็คือ ถ้าลิงตัวผู้แบ่งอาหารให้ลิงตัวเมียตัวไหนเป็นประจำ สถิติที่ลิงทั้งสองตัวจะสมสู่กันจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า ส่งผลให้ตัวเมียมีโอกาสตั้งท้องมากขึ้นด้วย" ดร.โกเมซกล่าว

ดร.โกเมซระบุว่า เนื้อเป็นแหล่งอาหารสำคัญสำหรับสัตว์เพราะมีโปรตีนสูง ตามปกติลิงตัวเมียจะไม่ออกล่าเหยื่อ ดังนั้นเนื้อจึงไม่ใช่อาหารที่ลิงตัวเมียได้กินบ่อยนัก จึงตั้งสมมตฐานได้ว่าลิงตัวผู้จงใจแบ่งเนื้อให้ตัวเมียเพราะหวังได้รับการสมสู่เป็นสิ่งตอบแทน การค้นพบครั้งนี้อาจนำมาใช้เชื่อมโยงช่วยอธิบายวิวัฒนาการของมนุษย์ได้เช่นกัน

ขณะที่ศาสตราจารย์ไมเคิล เกอร์เวน จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ผู้ศึกษาพฤติกรรมคนในชุมชนนักล่าหลายแห่งในทวีปอเมริกาใต้ กล่าวว่า ลักษณะการแลกเปลี่ยนเนื้อสัตว์หรืออาหารกับการร่วมเพศนั้นเป็นสิ่งช่วยเสริมสร้าง "สายสัมพันธ์" ระหว่างมนุษย์ เพราะเป็นความรับผิดชอบดูแลสารทุกข์สุขดิบกันในระยะยาว และถือเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบความสัมพันธ์เดียวกันในหมู่ฝูงลิงชิมแปนซี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์