แพทย์เตือนคนเครียดเสี่ยงเซลล์มะเร็งเพิ่ม เป็นเริม

แพทย์เตือนคนเครียดเสี่ยงเซลล์มะเร็งเพิ่ม เป็นเริม



ความเครียดทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง เป็นเหตุให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายได้เร็วขึ้น ติดเชื้อไวรัสได้เร็วขึ้น เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจ
 

วันนี้ (25 เม.ย.) นพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการใช้หลักสมาธิบำบัคลดโรคช่วงหน้าร้อน ว่า หน้าร้อนปีนี้ร้อนมาก คนส่วนใหญ่มีอารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายจากสภาวะสิ่งแวดล้อม และมักเป็นการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ด้านลบ เพราะความร้อนส่งผลให้อารมณ์เกิดภาวะเครียด หงุดหงิด นอนไม่หลับ ไม่สบายตัว บางครั้งจะเกิดอารมณ์โกรธกันได้ง่าย ๆ การทำสมาธิเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยบำบัดความเครียดและอารมณ์ที่ร้อนกว่าปกติได้

อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวด้วยว่า

จากการศึกษาวิจัยของนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศ พบว่า ความเครียดทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง เป็นเหตุให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายได้เร็วขึ้น ติดเชื้อไวรัสได้เร็วขึ้น เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจ เป็นเหตุกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมาเลี้ยง ทำให้อาการเบาหวานและโรคหอบหืดเลวลง เกิดลำไส้อักเสบ เซลล์สมองเสื่อมลงความจำเสื่อมลง

นอกจากนี้ยังพบว่าคนที่มีภาวะเครียดมักจะเกิดเริมที่ริมฝีปากและอวัยวะเพศ บ่อย ๆ

คนที่โกรธมาก ขนาดของเส้นเลือดก็จะตีบมากด้วยเช่นกัน ล้วนเป็นผลร้ายทั้งสิ้นในทางตรงกันข้ามคนที่มีอารมณ์ดี ร่าเริง มีความสุขมีเสียงหัวเราะบ่อย ๆ มีจิตเมตตา จะมีเซลล์ของภูมิต้านทานในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งการทำสมาธิจะช่วยได้มาก สนใจข้อมูลติดต่อสำนักงานการแพทย์ทางเลือก
www.dtam.moph.go.th


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์