สู้มะเร็งแบบองค์รวม

สู้มะเร็งแบบองค์รวม

มะเร็งเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่ใครๆก็หวาดผวา เมื่อเกิดกับใครก็มักหมดหวังท้อแท้ เพราะเป็นโรคที่รักษาได้ยากและกว่าจะรู้ตัวก็มักเป็นระยะที่ลุกลามแล้ว  

แต่เชื่อหรือไม่ว่า   ปัจจุบันเราสามารถต่อสู้กับมะเร็งได้   โดยการรักษาแบบองค์รวม  นพ.ชาตรี  ดวงเนตร  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒโนสถ  ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนเฉพาะทางโรคมะเร็งแห่งแรกของเมืองไทย   ที่รวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งทุกสาขา  เผยว่า  มะเร็งสู้ได้ด้วย  "การรักษาแบบองค์รวม" หากทุกคนสามารถดูแลตัวเองให้ครบในทุกองค์ประกอบ เชื่อแน่ว่า แม้จะเป็นมะเร็งก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

สำหรับการรักษาแบบองค์รวมหมายถึงการปกป้อง ค้นหา รวมไปถึงการดูแลรักษา  ซึ่งต้องมี ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำ  

รวมไปถึงเครื่องมือในการช่วยดูแลรักษา   ปัจจุบันนอกจากจะมีเครื่องมือในการช่วยวินิจฉัยระยะและการกระจายของเซลล์มะเร็ง อย่าง PET/CT Scan ที่ช่วยแพทย์ในการตรวจหามะเร็งในอวัยวะส่วนต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว   ยังมี  Novalis  เครื่องสำหรับการรักษาโรคมะเร็ง เป็นเครื่องฉายรังสีรักษา 4 มิติ ที่สามารถฉายแสงได้อย่างแม่นยำตรงสู่ก้อนมะเร็ง   โดยไม่กระทบกับเนื้อเยื่อดีในบริเวณรอบข้าง


นพ.ชาตรีนพ.ชาตรี

นอกจากเครื่องมือที่ช่วยในการรักษาแล้ว นพ.ชาตรีกล่าวด้วยว่า อาหารการกิน ก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกรับประทานอาหารที่เป็นธรรมชาติ ทานง่าย อาหารหลัก 5  หมู่เป็นอาหารที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุด 

แต่ต้องทานในอัตราส่วนที่พอเหมาะกับวัย เช่น วัยเด็กควรทานโปรตีนเพื่อเสริมสร้างส่วนต่างๆของร่างกาย   พอโตขึ้นก็ลดโปรตีนและเสริมวิตามินเกลือแร่ ด้วยการกินพืชผักผลไม้  และหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวก่อมะเร็งทั้งหลาย  เช่น  อาหารที่ราขึ้นได้ง่าย  พวกถั่วลิสง   พริกป่น พริกแห้ง หรืออาหารหมัก ดอง และอาหารที่ปิ้งย่างสุกจนไหม้เกรียม   หรืออาหารที่มีไขมันสูง   เพราะทำให้เสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้มากขึ้น   ที่สำคัญไม่แพ้กันคือ   การทำให้ร่างกายแข็งแรงเสมอ  ด้วยการออกกำลังกาย  ควรออกกำลังกายเป็นประจำและต่อเนื่องอย่างน้อย 15-30   นาทีต่อวัน   แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การดูแลและให้คำแนะนำโดย

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสร้างทัศนคติ "คิดบวก" และการให้กำลังใจกับผู้ป่วยและญาติผ่านโครงการ  Think  Positive  Club 

เช่น  การฝึกสมาธิ  การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งต่างๆ  การฝึกร้อยลูกปัด  หรือโพกผ้าที่ศีรษะสำหรับผู้ป่วยที่รับเคมีบำบัด   สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มทักษะให้กับผู้ป่วยและช่วยฟื้นฟูจิตใจผู้ป่วยได้ดีขึ้น  อย่างไรก็ตาม   สิ่งสำคัญสุดสำหรับคนที่เป็นมะเร็งคือห้ามเครียด   ต้องทำตัวเองให้มีอารมณ์แจ่มใสเสมอ   เพราะกำลังใจและพลังใจของผู้ป่วยที่เข้มแข็งจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดในการต่อสู้ เพื่อเอาชนะมะเร็งได้.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์