ลูกดื่มน้ำมากไปเป็นอันตราย..!

ลูกดื่มน้ำมากไปเป็นอันตราย..!


 แพทย์จากสถาบันเด็กจอห์น ฮอบกิ้นส์ในบัลติมอร์ ออกโรงเตือนพ่อแม่ว่า ไม่ควรให้ทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือนดื่มน้ำมากเกินไป

เพราะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะที่เรียกว่า “Water intoxication” หรือน้ำในร่างกายมากผิดปกติ
“แม้ว่าพวกเขาจะยังเด็กมาก แต่ก็มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการกระหายและต้องการดื่ม” ดร.เจนนิเฟอร์ แอนเดอร์ แพทย์ภาวะฉุกเฉินในเด็กของสถาบันกล่าว

 “เมื่อพวกเขากระหายน้ำ สิ่งที่พวกเขาต้องการดื่มมากกว่าน้ำ ก็คือนมแม่หรือนมผสม”
 

     เนื่องจากไตของทารกยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ การให้ทารกดื่มน้ำมากเกินไป จะทำให้ร่างกายมีโซเดียมมากเกินไปเช่นกัน ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของสมอง นอกจากนี้ ภาวะที่น้ำในร่างกายมากผิดปกติ ยังส่งผลให้ทารกหงุดหงิดง่าย เซื่องซึม และอารมณ์เปลี่ยนแปลง อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลง เกิดอาการบวมหรือชักได้


    “มันเป็นอาการที่แสดงออกไม่ชัดเจน อาการเริ่มแรกที่พ่อแม่สังเกตได้ คืออาการชัก แต่หากมีการรักษาทันท่วงที โอกาสที่จะเกิดผลตามมาจากการชักก็จะลดลง” ดร. แอนเดอร์ กล่าวเสริม


     ดังนั้น น้ำจึงเป็นเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยงในเด็กเล็กอายุ 6 เดือนหรือน้อยกว่า พ่อแม่ควรเลี่ยงการชงนมที่เจือจางมากเกินไป จนเกิดความสมดุลของน้ำในร่างกายผิดปกติ หรือให้ดื่มเครื่องดื่มเสริมสำหรับเด็กที่มีส่วนผสมของอิเลคโทรไลท์


     ดร. แอนเดอร์กล่าวว่า บางกรณีที่จำเป็น อาจให้เด็กดื่มน้ำในปริมาณที่น้อยลง เช่น ท้องผูกหรือในที่ที่อากาศร้อนมาก แต่พ่อแม่ก็ควรปรึกษากับกุมารแพทย์  และควรให้ทารกดื่มน้ำประมาณ 1-2 ออนซ์ต่อครั้ง ถ้าคิดว่าลูกอาจมีภาวะน้ำในร่างกายผิดปกติ หรือถ้าลูกชัก ก็ควรพาลูกไปพบแพทย์โดยด่วน

ขอบคุณข้อมูล : mother&care


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์