ปากดีช่วยให้สมองดี รักษาปากฟันให้สะอาดทำให้มีความจำด

ปากดีช่วยให้สมองดี รักษาปากฟันให้สะอาดทำให้มีความจำด



ผู้สูงอายุควรจะสังวรไว้ว่า การรักษาสุขภาพปาก หม่นแปรงฟัน ขัดฟันนอกจากช่วยปากสะอาด ยังลดโอกาสเป็นโรคสมองเสื่อม อัมพฤกษ์อัมพาต

นักวิจัยมหาวิทยาลัยเวสท์ เวอร์จิเนียของอเมริกา สอนให้ หมั่นรักษาสุขภาพปากและฟัน ด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันไว้ จะช่วยให้รอดพ้นจากโรคหัวใจวาย อัมพฤกษ์อัมพาตตลอดจนความจำเสื่อม

ดร.ริชาร์ด เคราท์ หมอผู้เชี่ยวชาญโรคของเหงือกและผู้ช่วยคณบดีเพื่อการวิจัย ของโรงเรียนทันตแพทย์ กล่าวแนะนำว่า

"ผู้สูงอายุควรจะสังวรไว้ว่า การรักษาสุขภาพปาก โดยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน มีความสำคัญยิ่งกว่าปกติ " เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นการรักษาฟันเท่านั้น หากยังช่วยไม่ให้เป็นโรคหัวใจวาย อัมพฤกษ์อัมพาต และความจำเสื่อมด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของสุขภาพประชากรผู้มีอายุเป็นอย่างยิ่ง" และเสริมด้วยว่า "เรารู้กันอยู่ว่าสถิติของผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมกำลังถีบตัวสูงขึ้น ดังนั้นการมีความรู้ว่า การรักษาปากให้ปลอดจากโรค จะช่วยลดโอกาสที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมได้ จะเป็นคุณสักแค่ไหน"

คณะนักวิจัยของเขาได้ศึกษากับผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 70 ปี จำนวน 270 คน โดยตรวจสุขภาพปากและทดสอบความจำ จึงได้รู้ว่า ผู้สูงอายุเหล่านั้นมากถึงร้อยละ 23 กำลังป่วยเป็นโรคความจำเสื่อมขนาดอ่อนจนถึงปานกลาง

หมอเคราท์บอกว่า "ถ้าหากคุณเป็นโรคเหงือก ก็จะมีโอกาสเกิดการอักเสบระดับสูงแถมมาด้วย เรากำลังค้นหาเครื่องชี้บอกระดับความอักเสบในเลือด เพื่อจะดูว่ามันเกี่ยวพันกับความจำขนาดไหน"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์