อสุจิจากสเต็มเซลล์

อสุจิจากสเต็มเซลล์

ดร.คาริม นาเยอร์เนีย และคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ

ประสบความสำเร็จในการสร้างอสุจิ หรือน้ำเชื้อของผู้ชายในห้องทดลองเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการหาทางช่วยเหลือผู้ชายที่มีปัญหาน้ำเชื้อให้สามารถมีบุตรได้ คาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้าจะสามารถนำวิธีนี้มาใช้ในคลินิกผู้มีบุตรยาก

การสร้างอสุจิจากสเต็มเซลล์เริ่มโดยผสมสารเคมีและวิตามินต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้สเต็มเซลล์กลายเป็นอสุจิ เมื่อมองผ่านกล้องจุลทรรศน์แล้วจะเห็นว่าอสุจิมีหัวและหาง ทั้งยังว่ายน้ำเหมือนกับอสุจิปกติ ส่วนสเต็มเซลล์ที่นำมาใช้นั้นนำมาจากตัวอ่อนทารกอายุเพียงไม่กี่วัน โดยเป็นตัวอ่อนที่ได้รับการบริจาคมาจากการทำผสมเด็กหลอดแก้ว แต่ต่อไปจะทดลองนำ สเต็มเซลล์จากแขนของผู้ชายที่โตเต็มที่มาทำเป็นอสุจิ

อสุจิจากสเต็มเซลล์

ดร.นาเยอร์เนีย ยังเชื่อว่า ต่อไปจะสามารถสร้างไข่จากสเต็มเซลล์ โดยเมื่อนำอสุจิจากสเต็มเซลล์และไข่จากสเต็มเซลล์มาผสมเข้าด้วยกันก็จะได้ทารกที่เกิดจากสเต็มเซลล์ 100% ส่วนการทดลองที่ทำขึ้นจะทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่า การเกิดของอสุจิเป็นอย่างไร ซึ่งปัจจุบันพบว่า ชายมีปัญหาเรื่องอสุจิมากขึ้น อาจเป็นไปได้ว่า เกิดจากมลพิษ การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ อาหารที่รับประทาน และก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลพยายามสร้างอสุจิจากสเต็มเซลล์ที่นำมาจากไข่ของหญิง แต่การทดลองประสบความล้มเหลว เป็นไปได้ว่าไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามผู้ชายต้องมีบทบาทสำคัญในการสร้างชีวิต

วิธีของดร.นาเยอร์เนีย ยังสามารถสร้างอสุจิจากชายที่เสียชีวิตไปหลายปีได้ด้วย เพียงนำเซลล์ผิวหนังมา ก็จะทำให้ชายที่ตายแล้วมีลูก การสร้างอสุจิจากสเต็มเซลล์ยังมีผู้คัดค้าน โดยเห็นว่า อาจทำให้ทารกที่เกิดมาเป็นโรค ทั้งเด็กที่เกิดมาจะไม่รู้จักพ่อของตนเอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์