ชี้ชีวจิตมีคุณค่าเหมือนอาหารปกติ

ชี้ชีวจิตมีคุณค่าเหมือนอาหารปกติ


นักวิจัยสังกัดสถาบันสุขอนามัยและเวชศาสตร์เขตร้อน กรุงลอนดอน เสนอผลการศึกษา ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักงานมาตรฐานอาหารอังกฤษ

แย้งงานวิจัยในอดีตว่า อาหารชีวจิต (ออร์แกนิกฟู้ด) ไม่ได้มีคุณค่าทางโภชนาการมากไปกว่าอาหารที่ได้จากกรรมวิธีตามปกติ "ผู้บริโภคจ่ายเงินแพงขึ้นเพื่อบริโภคอาหารชีวจิตเพราะเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ส่งผลให้ตลาดอาหารชีวจิตทั่วโลกในปี 2550 มีมูลค่าสูงถึง 1,680,000 ล้านบาท แต่จากการพิจารณาทบทวนอย่างเป็นระบบต่อรายงานทางวิทยาศาสตร์ 162 ชิ้นซึ่งลงตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ไม่พบหลักฐานสนับสนุนว่าอาหารชีวจิตมีคุณค่าทางโภชนาการเหนือกว่าอาหารที่ผลิตขึ้นโดยกรรมวิธีปกติ" นักวิจัยระบุ

ด้านนายปีเตอร์ เมลเชตต์ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายสมาคม "ซอยล์ แอสโซซิเอชั่น" ของอังกฤษ ซึ่งสนับสนุนการทำฟาร์มชีวจิต กล่าวว่า

 รู้สึกแปลกประหลาดใจและผิดหวังกับข้อมูลจากรายงานชิ้นนี้ เพราะผู้ทำวิจัยไม่ได้ให้ความสำคัญของประโยชน์ทางโภชนาการที่ชัดเจนบางอย่างของอาหารชีวจิต และไม่ได้นำปัจจัยเรื่องการใช้ยาฆ่าแมลงตามสวนเกษตรแบบปกติว่าส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพผู้บริโภคอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ อาหารชีวจิตเน้นความเป็นธรรมชาติ แนะนำให้บริโภคพืชผัก ธัญพืชไม่ขัดสี ผักผลไม้สดตามฤดูกาลไม่ผ่านการปรุงแต่ง ดื่มน้ำสะอาดและชาสมุนไพรหรือน้ำผลไม้ งดเนื้อสัตว์ทุกชนิด ยกเว้นปลาและอาหารทะเลบริโภคได้เป็นครั้งคราว รวมทั้งงดน้ำตาลฟอกขาว กะทิ นม และไข่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์