หนุนโรงหมอใช้ยาสมุนไพร ลดนำเข้ายาต่างชาติ

หนุนโรงหมอใช้ยาสมุนไพร ลดนำเข้ายาต่างชาติ


สธ.หนุน รพ.ในเครือใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาต่างชาติ เพื่อลดค่าใช้จ่ายจากการนำเข้า ตั้งเป้าเพิ่มการใช้ยาสมุนไพรให้ได้อย่างน้อย 25% ของมูลค่ายาที่ใช้ทั้งหมด ... 

วานนี้ (21ส.ค.) นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้โรงพยาบาลใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบันให้มากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายการนำเข้ายาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศ โดยให้มีกระบวนการวิจัยและพัฒนายาสมุนไพรตามหลักวิชาการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ตั้งเป้าหมายภายใน พ.ศ.2554 จะเพิ่มการใช้ยาสมุนไพรจากปัจจุบันร้อยละ 2 ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 25 ของมูลค่ายาที่ใช้ทั้งหมด ขณะนี้หลายแห่งพัฒนางานด้านนี้ก้าวหน้าไปมาก จนเป็นที่ยอมรับและเป็นแหล่งศึกษาดูงานได้อย่างดี  

รมช.สธ. กล่าวต่อว่า สำหรับโรงพยาบาลดำเนินสะดวก ในปี 2553 ได้จัดสรรงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งจำนวน 10 ล้านบาท ให้ก่อสร้างศูนย์สาธิตและแสดงผลิตภัณฑ์แพทย์แผนไทยและสมุนไพร ให้บริการด้านแพทย์แผนไทยและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรรวมทั้งผลิตภัณฑ์ของ ชุมชน สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง 

นพ.สุรัต เล็กอุทัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดำเนินสะดวก กล่าวว่า ได้พัฒนางานด้านการแพทย์แผนไทยมาตั้งแต่ปี 2544

ปัจจุบันมีบริการทั้งการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แก่ การนวด อบ ประคบสมุนไพร การใช้ยาสมุนไพรบำบัดอาการต่างๆ เช่น เจลพริก บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เจลพญายอ รักษาโรคเริม โรคงูสวัด คาลาไมน์พญายอ บรรเทาอาการคันตามร่างกาย และการฝังเข็ม โดยมีมูลค่าการใช้ยาสมุนไพรในแต่ละเดือนประมาณ ร้อยละ 2 ของการใช้ยาทั้งหมด  

นอกจากนี้ ผอ.รพ.ดำเนินสะดวก กล่าวอีกว่า ยังมีบริการจัดโปรแกรมแมคโครไบโอติกส์และการออกกำลังกายด้วยท่าฤษีดัดตน

สำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน บริการคลินิกผิวพรรณและสปา ดูแลสุขภาพผิวด้วยเวชสำอางสมุนไพรที่โรงพยาบาลผลิตเองกว่า 30 ชนิด และเสริมความรู้การดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยในรูปแบบของทัวร์สุขภาพ ซึ่งแม้บริการเหล่านี้จะ ไม่สามารถสร้างรายได้คุ้มค่าในเชิงธุรกิจ แต่เป็นการสร้างทางเลือกในการรับบริการให้กับประชาชน และเพิ่มความเชื่อมั่นในบริการด้านการแพทย์แผนไทย ซี่งโรงพยาบาลมีแผนที่จะพัฒนางานด้านการแพทย์แผนไทยในเชิงวิชาการ โดยเน้นการทำวิจัยทางคลินิกในสมุนไพรแต่ละชนิด  

ทั้งนี้ นพ.สุรัต กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาได้วิจัยเรื่องการใช้ลูกประคบรักษาผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบ พบว่าได้ผลดี

ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอโครงการร่วมกับสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการวิจัยสมุนไพรเพชรสังฆาตรักษาโรคริดสีดวงทวาร และเจลสมุนไพรรวม รักษาอาการปวดกล้ามเนื้อและกระดูก ซึ่งหากการวิจัยสำเร็จจะเกิดประโยชน์กับประชาชนอีกมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์