สูตรคิดนน.ตัวในใจ ตั้งอัตราจำกัดน้ำหนักตัวไม่ให้เลยขีด

สูตรคิดนน.ตัวในใจ ตั้งอัตราจำกัดน้ำหนักตัวไม่ให้เลยขีด


อาจารย์ ม.เนวาดา คิดค้น คำนวณหา "อัตราจำกัดของน้ำหนักตัว" โดยให้ผลลัพธ์ได้ใกล้เคียงกับสูตร "ดัชนีมวลกาย" ใครๆ ก็สามารถคิดเองได้ทั้งชายและหญิง...

ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเนวาดาแห่งสหรัฐฯได้คิดสูตรคำนวณน้ำหนักตัวที่เหมาะสมของแต่ละคนขึ้นอย่างง่ายๆ แค่คิดในใจก็ได้ ไม่ต้องง้อเครื่องคิดเลข หรือแผนภูมิอย่างใด

ศาสตราจารย์ยอร์จ เฟอนันเดซ อาจารย์ วิชาสถิติประยุกต์ และผู้อำนวยการศูนย์ออกแบบและวิเคราะห์การวิจัย ได้วิจารณ์สูตรดัชนีมวลกายว่า อันเป็นสูตรคำนวณความอ้วนตามหลักสากลนิยมนั้น จำยาก และประกาศสูตรของเขาว่า "เราต้องการแค่อัตราจำกัดน้ำหนักตัวเหมือนกับอัตราจำกัดความเร็วรถ  เพียงแค่จำนวนเดียวเท่านั้น"

เขาได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์และวิธีการทางสถิติคิดสูตรคำนวณหา "อัตราจำกัดของน้ำหนักตัว" ขึ้นได้ ซึ่งให้ผลลัพธ์ได้ใกล้เคียงกับสูตร "ดัชนีมวลกาย" มาก "มันคิดง่ายมาก ทุกคนก็คิดในใจได้" เขาบอกทั้งผู้หญิงผู้ชายต่างรู้ความสูงและน้ำหนักตัวเป็นพื้นฐานกันอยู่แล้ว โดยให้ยึดหลักของเขาว่า

สำหรับผู้ชายตัวแบบ มีความสูง 5 ฟุต 9 นิ้ว ควรจะมีอัตราจำกัดของน้ำหนักตัว 175 ปอนด์ (79.45 กก.) ซึ่งหมายความว่าผู้ชายที่มีความสูงขนาดนั้น ควรจะรักษาน้ำหนักตัวไว้อย่าให้เกิน 175 ปอนด์ได้

ส่วนผู้ชายคนที่เตี้ยกว่าหรือสูงเกิน 5 ฟุต 9 นิ้วนั้น ก็ให้คิดโดยยึดเกณฑ์ว่า ไม่ว่าจะเตี้ยหรือสูงกว่าทุกๆ 1 นิ้ว ให้บวกเพิ่มหรือลบออกทีละ 5 ปอนด์ (2.27 กก.)  อย่างเช่น คนสูง 5 ฟุต 11 นิ้ว ก็จะมีอัตราน้ำหนักตัวจำกัด 185 ปอนด์ (83.1 กก.) คือเอา 175 ปอนด์ (79.45 กก.) บวกกับอีก 10 ปอนด์ (4.54 กก.)

ส่วนผู้หญิงตัวแบบ สูง 5 ฟุต ก็ควรจะมีอัตราจำกัดน้ำหนักตัวอยู่ที่ 125 ปอนด์ (56.75 กก.) สำหรับผู้ที่เตี้ยหรือสูงกว่า ทุกๆ 1 นิ้ว ให้บวกหรือลบออกทีละ 4.5 ปอนด์ (2 กก.).


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์