นักวิจัยพบวิธีตัดแต่งพันธุกรรมทำให้ชีวิตยืนยาวแข็งแรงขึ้น

นักวิจัยพบวิธีตัดแต่งพันธุกรรมทำให้ชีวิตยืนยาวแข็งแรงขึ้น


นักวิทยาศาสตร์จากยูนิเวอร์ซิตี คอลเลจ ลอนดอน (ยูซีแอล) ค้นพบวิธีที่จะทำให้ชีวิตของหนูและลิงยืนยาวขึ้น มีความหวังว่าวิธีเดียวกันนี้จะทำให้ชีวิตของมนุษย์ยืนยาวขึ้นได้ด้วย

นักวิจัยกล่าวว่า
 
ใช้การดัดแปลงตัดแต่งพันธุกรรมทำให้หนูมีอายุยืนยาวขึ้น 1 ใน 5 จากอายุขัยปกติ อีกทั้งสามารถลดโรคภัยไข้เจ็บที่มาพร้อมกับการสูงวัย ทั้งนี้
การดัดแปลงตัดแต่งพันธุกรรมจะทำให้ร่างกายไม่สามารถผลิตโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า “S6K1” โปรตีนชนิดนี้มีความเกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของอาหารที่นำเข้าสู่ร่างกาย การหยุดยั้งโปรตีนดังกล่าวจะเป็นประโยชน์โดยไม่จำเป็นต้องลดอาหาร


ศ.โดมินิค วิทเทอร์ส หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า

การสกัดกั้นโปรตีน S6K1 สามารถทำให้หนูทดลองเพศเมียมีชีวิตยืนยาวขึ้นและรูปร่างผอมเพรียว  อีกทั้งกระฉับกระเฉงและสุขภาพทั่วไปแข็งแรงกว่าหนูในกลุ่มควบคุม จึงอาจกล่าวได้ว่า หนูจะมีชีวิตยืนยาวขึ้นทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ


นักวิจัยบอกว่า

การดัดแปลงพันธุกรรมทำให้หนูเพศเมียมีอายุยืนขึ้น 20% หรือมีอายุยืนขึ้น 160 วัน จากอายุขัยเฉลี่ย แต่ที่สำคัญคือเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางของชีวิต พบว่าหนูมีร่างกายผอมบางลง กระดูกแข็งแรงขึ้น มีการจดจำและรับรู้ดีขึ้น นอกจากนี้ เมื่อตรวจ “ที-เซลล์” ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน ดูเหมือนว่ามีความอ่อนเยาว์ บ่งบอกว่าระบบภูมิคุ้มกันได้ชะลอการเสื่อมสภาพ


การทดลองในหนูเพศผู้แทบไม่มีความแตกต่างจากหนูเพศเมีย จะมีที่แตกต่างกันบ้างตรงที่หนูเพศผู้มีการต้านทานต่ออินซูลินน้อยกว่าและความแข็งแรงของ “ที-เซลล์” น้อยกว่า ซึ่งนักวิจัยก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ถึงความแตกต่างในส่วนนี้ว่าเกิดจากอะไร ความสำเร็จในการทดลองครั้งนี้ทำให้นักวิจัยมั่นใจว่ามนุษย์เข้าใกล้การรักษาอาการสูงวัยได้มากกว่าที่คาดคิดไว้.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์