แนะวิธีเลือกรถ ประหยัดพลังงาน

แนะวิธีเลือกรถ ประหยัดพลังงาน


ในงาน "พลังงาน กู้วิกฤตไทย" จัดโดยกระทรวงพลังงานร่วมกับเครือมติชน ที่เพิ่งปิดฉากไปโดยมีประชาชนเข้าร่วมงานคับคั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น

หนึ่งในหัวข้อที่ได้รับความสนใจสูง คือ การสัมมนาหัวข้อ "เทคนิคการเลือกรถยนต์ประหยัดพลังงาน และรถยนต์พลังงานทดแทน" ซึ่งมีคนรู้จริง หรือ "กูรู" ด้านพลังงาน น้ำมัน และรถยนต์ มาให้ความรู้เต็มพิกัด ประกอบด้วย นางปรียาภรณ์ วิเวกาภิรัติ ที่ปรึกษากระทรวงพลังงาน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตรเลียม นายจารุกร เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ นายประภาวุฒิ นาควิเชตร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และ นายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์

กูรูทั้ง 5 ท่านกล่าวตรงกันว่า การเลือกซื้อรถยนต์ต้องดูวัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นหลัก

ถ้าใช้ขนผัก ขนปลา น่าจะเลือกรถกระบะ

แต่ถ้าจะนำมาใช้ในเมืองเอาไว้วิ่งรับสาวๆ ควรเป็นรถเบนซิน

หลังจากนั้นต้องมาดูถึงความจำเป็นในการใช้รถ

ถ้าใช้ไม่มากวันละไม่กี่กิโลเมตร (ก.ม.) น่าจะเลือกเดินทางรถยนต์สาธารณะจะดีกว่า

และท้ายที่สุดต้องดูกำลังทรัพย์ว่ามีเท่าใด เพราะรถยนต์มีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายราคา

สำหรับผู้ที่สนใจ "รถเครื่องยนต์เบนซิน" ตอนนี้มีให้เลือกใช้ตั้งแต่รถยนต์ที่เติมแก๊สโซฮอล์ 20% (อี 20 ) และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอี 85 (รถเอฟเอฟวี)

ส่วนรถยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) การเลือกซื้อควรจะดูถึงความสะดวกในการเติมเชื้อเพลิง

ยกตัวอย่างรถที่ใช้บนดอยแต่เลือกรถเอ็นจีวี ต้องวิ่งมาเติมเอ็นจีวีที่ปั๊มในเมืองเป็นระยะทางกว่า 100 ก.ม. แม้เอ็นจีวีจะมีราคา ถูกกว่าน้ำมันมาก คงจะไม่คุ้มกับการเดินทาง

นางปรียาภรณ์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะใช้งานอะไรสิ่งสำคัญ คือ ต้องเป็นรถยนต์ที่ใช้ "พลังงานทดแทน" ได้

เพราะนอกจากช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของผู้ใช้แล้ว ยังช่วยชาติลดการนำเข้าน้ำมัน ซึ่งในปีที่ผ่านมาที่น้ำมันสูงถึง 147 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ไทยต้องสูญเสียเงินนำเข้าน้ำมันมากกว่าเดิม เพราะราคาแพงถึง 3 แสนล้านบาท

ด้านนายอนุสรณ์ กางตัวเลขค่าใช้จ่ายของการเลือกใช้เชื้อพลังแต่ละชนิด ณ ราคาน้ำมันเมื่อวันที่ 30 ก.ย. พบว่า

หากใช้เบนซิน 95 อยู่ที่ 3.9 บาท/ก.ม. เบนซิน 91 ที่ 3.4 บาท/ก.ม. แก๊สโซฮอล์ 95 ที่ 3.1 บาท/ก.ม. แก๊สโซฮอล์ 91 ที่ 3 บาท/ก.ม. อี 20 ที่ 2.9 บาท/ก.ม. อี 85 ที่ 2.5 บาท/ก.ม. เอ็นจีวี 90 ส.ต./ก.ม. และก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) 1.8 บาท/ก.ม.

การซื้อรถยนต์ยุคปัจจุบันจึงมองดูเฉพาะความสวยงามกับความเร็วอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ต้องมองการณ์ไกลถึงความคุ้มค่าด้านพลังงานในระยะยาวด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์