หนีภัย ความดันโลหิตสูง

หนีภัย ความดันโลหิตสูง


ใครๆ ก็กลัวโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งได้รับสมญานามว่า "ฆาตกรเงียบ"

แบบไหนที่เรียกว่า ความดันโลหิตสูง


ปกติค่าความดันโลหิตสูง ที่เหมาะสมของคนปกติไม่ควรเกิน 130/85 มิลลิเมตรปรอท หากตรวจวัดระดับความดันโลหิตได้ค่าออกมามากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท ถือว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง และการปล่อยให้ความดันโลหิตสูงอยู่เป็นเวลานานจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดในสมองตีบ โรคหัวใจ โรคไตวาย เส้นเลือดแดงใหญ่โป่งพอง อัมพาต เป็นต้น

ไม่อยากป่วยเป็นโรคนี้ ในรายงานประจำฉบับ นิตยสาร "ชีวจิต" ฉบับเดือนก.ย. โดย ศรีสุภา มีวงษ์ มีคำแนะนำของคุณหมอมาฝาก 6 วิธีด้วยกัน

คำแนะนำบอกว่า ก่อนอื่นควรเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการปรับปรุงนิสัยหรือความเคยชินในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันภาวะความดันโลหิตสูงที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนี้

1.รู้ค่าความดันโลหิตของตัวเอง การวัดความดันโลหิตเป็นวิธีการเดียวที่ทำให้ทราบว่า ความดันของเราอยู่ในระดับปกติหรือไม่ ควรวัดความดันโลหิตอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ (ถ้าอายุมากกว่า 40 ปี) และไม่มีปัจจัยเสี่ยง ให้วัดความดันโลหิตปีละ 1 ครั้ง)

2.ปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อสุขภาพ กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพื่อช่วยลดความดันโลหิต และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วย เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก และผลไม้ต่างๆ

3.ลดการกินเกลือ ควรจำกัดเกลือที่กินในแต่ละวันไม่ให้เกิน 6 กรัม (หรือเทียบเท่า 1 ช้อนชา) จะช่วยลดความดันโลหิตลงได้ประมาณ 2-8 มิลลิเมตรปรอท

4.หลีกเลี่ยงความเครียด หากเป็นไปได้ พยายามเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้เครียดทั้งที่ทำงานและที่บ้าน หากไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือหลีกเลี่ยงได้ พยายามตอบสนองต่อสภาพที่เครียดอย่างมีสติและนุ่มนวล

5.หยุดสูบบุหรี่และงดดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุของความดันโลหิตสูง

6.หมั่นออกกำลังกาย การออกกำลังกาย เช่น แอโรบิกอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความดันโลหิตได้ การวิ่ง เดินเร็ว ว่ายน้ำ หรือรำกระบอง เป็นต้น

ง่ายๆ แค่นี้เอง ทำได้ไหม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์