สหรัฐจับตามองดาวเทียมวันละ 1,300 ดวงที่อาจชนกัน

สหรัฐจับตามองดาวเทียมวันละ 1,300 ดวงที่อาจชนกัน


กองทัพอากาศสหรัฐเผยว่า กำลังติดตามดาวเทียมวันละ 800 ดวงที่อาจชนกัน เป็นดาวเทียมที่สามารถหลบหลีกได้ และจะเพิ่มการติดตามดาวเทียมที่หลบหลีกไม่ได้ 500 ดวงภายในปีนี้

กองทัพอากาศสหรัฐเพิ่มศักยภาพในการคาดเดาการชนกันในอวกาศหลังจากดาวเทียมสื่อสารของกองทัพรัสเซียที่ไม่ได้ใช้การแล้วชนดาวเทียมพาณิชย์ของอิริเดียม บริษัทในสหรัฐเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พล.อ.อ.เควิน ชิลตัน ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐกล่าวต่อที่ประชุมด้านอวกาศในเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา ว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมดาวเทียมในช่วงปีที่ผ่านมา และลบล้างความรู้สึกที่ว่าอวกาศกว้างใหญ่เกินกว่าจะเกิดการชนกันได้ เจ้าหน้าที่ทหารอยากวิเคราะห์โอกาสที่ดาวเทียมจะชนกันให้ละเอียดลึกซึ้งแต่ขาดบุคลากรและอุปกรณ์สนับสนุน เพราะก่อนเกิดเหตุดาวเทียมชนกัน มีการติดตามดาวเทียมวันละไม่ถึง 100 ดวง การที่ไม่มีหน่วยงานใดทั้งภาครัฐและเอกชนคาดการณ์เหตุดาวเทียมรัสเซียชนกับดาวเทียมสหรัฐย้ำให้เห็นว่าดาวเทียมของสหรัฐตกอยู่ในภาวะเสี่ยง ทั้งที่ใช้งานครอบคลุมวัตถุประสงค์ทางทหารและพลเรือนหลากหลายอย่าง


พล.อ.อ.ชิลตัน เผยว่า
 
ขณะนี้กองทัพอากาศกำลังติดตามดาวเทียม ชิ้นส่วนจรวดและวัตถุต่าง ๆ ในอวกาศมากกว่า 20,000 ชิ้น เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 14,000 ชิ้นเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่จำนวนดังกล่าวเป็นเพียงวัตถุที่ตรวจพบเท่านั้น ยังมีวัตถุในอวกาศอีกมากที่ตรวจไม่พบ ทำให้ดาวเทียมที่โคจรอยู่ในอวกาศเสี่ยงภัย


ด้าน พล.อ.ท.แลร์รี เจมส์ ผู้บังคับการหน่วยบัญชาการส่วนพันธกิจร่วมด้านอวกาศเผยว่า

กองทัพอากาศบรรลุเป้าหมายติดตามดาวเทียมหลบหลีกได้ที่อาจชนกัน 800 ดวง ตั้งแต่เดือนกันยายน เร็วกว่าเป้าหมาย 1 เดือน และจะเพิ่มการติดตามดาวเทียมหลบหลีกไม่ได้ 500 ดวงภายในสิ้นปีนี้เพื่อแจ้งข้อมูลแก่หน่วยงานที่ขอมา ดาวเทียมเหล่านี้ไม่มีเชื้อเพลิงสำรองทำให้หลบหลีกไม่ได้เมื่อเข้าสู่วงโคจรแล้ว


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์