ปลวกแมลงที่ว่าร้าย

ปลวกเป็นแมลง


ที่มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า เทอร์ไมต์ ( termite) หรือบางทีเรียกว่า มดสีขาว (white ant)จัดเป็นแมลงอยู่ในอันดับไอสอปเทอรา (Order Isoptera )


จอมปลวกจอมปลวก



ในอันดับนี้มีปลวกวงค์ใหญ่อยู่ 3 วงค์


Kalotemitidae,Termitidae, Rhinotermitidae ปลวกซึ่งมีผลทางเศรษฐกิจในโลก เราพบว่ามีปลวกประมาณ 2,000 ชนิด เฉพาะเอเชียตะวันออกมี 270 ชนิดพบในประเทศไทย 90 ชนิดสำหรับปลวกที่มีผลทางเศรษฐกิจมี 11ชนิดแยกได้ 2 ประเภท

ปลวกไม้แห้ง (dry wood termite )


เป็นปลวกที่อาศัยอยู่ในเนื้อไม้แห้งเมื่อปลวกกัดกินเนื้อไม้จะทิ้งมูลเป็นเม็ดเล็กๆคล้ายเมล็ดฝิ่นออกมาตามรูไม้ ในประเทศไทยพบ 2 ชนิดคือ

Cryptotermes Thailandis ,

Cryptotermes domesticus

เปรียบเทียบระหว่างปลวก และ มดเปรียบเทียบระหว่างปลวก และ มด


ปลวกใต้ดิน (subterranean termite )


เป็นปลวกที่อาศัยอยู่ใต้ดินเกือบตลอดอายุขัยของมันและเป้นภัยร้ายแรงต่อสิ่งก่อสร้างต่างๆเพราะพบควาเสียหายจากปลวกชนิดนี้ถึง 95% ปลวกอาศัยอยู่รวมกันเป็นสังคมและแต่ละสังคม


แบ่งเป็น 3แบบตามรูปร่างและการทำงานคือ


ปลวกพ่อรังและปลวกแม่รัง

(ปลวกราชาและปลวกราชินีหรือปลวกตวผู้และปลวกตัวเมีย )ปลวกทหารและปลวกกรรมกรปลวกตัวผู้และปลวกตัวเมียคือปลวกที่มีปีกบินได้มีหน้าที่กระจายพันธุ์แมลงเม่าที่ผสมพันธุ์แล้วจะสลัดปีกออกและมุดลงดินเพื่อสร้างใหม่และจะพัฒนาตัวเองเป็นปลวกราชินีทำหน้าที่ออกไข่เพียงอย่างเดียวมีอายุประมาณ 25ปีวางไข่ได้วันละ 30,000 ฟอง

ความสามารถในการวางไข่

ขึ้นอยู่กับจำนวนปลวกกรรมกรในขณะไข่เจริญเป็นตัวอ่อนเป็นตัวแก่ภายในระยะ 30-50 นั้นปลวกราชินีจะเป็นตัวควบคุมตัวอ่อนให้มีหน้าที่บทบาทต่างๆกัน

ด้านบนเป็นราชินีปลวก และล่าง ปลวกธรรมดาด้านบนเป็นราชินีปลวก และล่าง ปลวกธรรมดา



ปลวกกรรมกร

ซึ่งมีปริมาณมากที่สุดกว่า 90% ในลักษณะไม่มีปีกส่วนปากมีขาไกรกรรแบบฟันเลื่อยเหมาะสำหรับ ตัด เจาะไม้ ตัดไม้ มีหน้าที่ซ่อมแซมรังหาอาหารและดูแลปลวกตัวอื่น ๆ ทั้งตัวแก่และตัวอ่อนภายในรังเดียวกันปลวกกรรมกรจะเป็นหมันสืบพันธุ์ไม่ได้


ปลวกทหาร

ซึ่งมีจำนวนน้อยมากมีลักษณะหัวโตกว่าไม่มีตาปากมีขากรรไกรขนาดใหญ่คล้ายคีมหรือดาบเหมาะใช้ในการต่อสู้จึงหน้าที่ป้องกันอันตรายให้ปลวกภายในรังภายและ ศัตรูที่สำคัญคือ มด เมื่อศัตรูทำลายทางเดินหรือรังใหม่มันจะเอาส่วนหัวที่โตอุดช่องโหว่หรือขับไล่จนกว่าปลวกกรรมกรจะซ่อมแซมรังจนเรียบร้อยปลวกบางชนิดสามารถกลั่นของเหลวที่มีพิษที่เป็นกรดเหนียว ๆ ออกจากหัวของมันเมื่อมดมาถูกจะจะทำให้หนืดและหมดกำลัง

จอมปลวกจอมปลวก


นอกจากนี้


กรดนี้ยังสามารถใช้ในการเจาะโลหะหินปูนได้ดีอีกด้วยปลวกมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วปลวกตัวผู้และตัวเมียที่มีอายุ 3 ปีจะกระจายพันธุ์ไปนอกรังเพื่อตั้งรังใหม่ปีละ 1-2 ครั้งในช่วงต้นฤดูฝนโดยบินจากรังเก่าในลักษณะของแมลงเม่าผสมพันธุ์แล้วสลัดปีกออกแล้วมุดลงดินเพื่อสร้างรังใหม่


อาหารหลักของปลวก


คือ เซลลูโลสจากเนื้อไม้ การกัดทำลายสิ่งที่มีเซลลูโลสเพื่อเป็นอาหารและสร้างที่อยุ่อาศัยนอกจากนี้ซากปลวกที่ลอกคราบหรือวัตถุเหลวตามตัวปลวกก็ใช้เป็นอาหารและนิสัยของปลวกชอบใช้การสื่อสารโดยการเลียสัมผัสกันตลอดเวลาจึงเป็นช่องทางในการกำจัดปลวกหากปลวกได้สัมผัสสารเคมีที่ใช้กำจัดก็จะถ่ายทอดสารพิษติดต่อถึงกันโดยง่ายและจะตายไปทั้งหมด

การป้องกันและกำจัดปลวก


สำหรับการป้องกันและกำจัดปลวกที่ก่อความเสียหายแก่ที่อาคารบ้านเรือน ควรให้พื้นสูงจากพื้น 50 เซนติเมตร การเลือกใช้สถานที่และวัสดุที่มีคุณภาพดีในการก่อสร้างเช่น ไม้เนื้อแข็ง


ขอขอบคุณ ข้อมูลที่มีประโยชน์จาก เว็บไซต์ Digital Library
เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต

ผู้มีบทความทางด้านวิทยาศาสตร์น่ารู้
สามารถส่งผลงานของท่านมาได้ที่ arunee@teeneemedia.com

ปลวกแมลงที่ว่าร้าย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์